Mô hình nhà nông

Nuôi dê nhốt chuồng: Mô hình cho hiệu quả kinh tế khá

Thứ Sáu, 16/06/2017 | 16:00

Với khả năng kháng bệnh cao, đầu tư kinh phí ít, những năm qua, mô hình nuôi dê nhốt chuồng được nhiều hộ nông dân áp dụng, đây là loại vật nuôi giúp nhiều hộ dân thoát nghèo,  vươn lên khá giả.

Ông Lê Văn Lớn chăm sóc đàn dê Bắc Thảo. Ảnh: M.L

Nhà chỉ có 4 công đất ruộng, trong khi 3 đứa con đang tuổi ăn học nên cuộc sống của gia đình ông Lê Văn Lớn (SN 1964, ngụ ấp 14, xã Phong Thạnh Đông, TX. Giá Rai) thường thiếu trước hụt sau. Vào năm 2013, trong một lần về thăm người thân ở Bến Tre, thấy người dân nơi đây khá thành công với mô hình nuôi dê Bắc Thảo nên ông đã tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật chăm sóc và mua 8 con dê giống về nuôi. Sau 1 năm, đàn dê bắt đầu sinh sản, ông Lớn tiếp tục nhân đàn. Với nguồn thu nhập từ dê thịt và dê con, mỗi năm ông Lớn thu về trên 50 triệu đồng. Hiện tại, đàn dê nhà ông Lớn luôn duy trì hơn 25 con...

Ông Lớn chia sẻ: “Để nuôi dê nhốt chuồng đạt hiệu quả, người nuôi dê phải biết áp dụng kỹ thuật từ khâu làm chuồng cho đến việc theo dõi, quản lý đàn dê. Vì dê thuộc loại động vật “ăn cao, ngủ kỹ” nên làm chuồng cho dê cần phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng. Trung bình mỗi con dê có thể sinh sản bình quân đến 2 - 3 lứa/năm, mỗi lứa từ 1 - 2 con. Đối với dê thịt thì nuôi khoảng 10 - 12 tháng sẽ cho xuất chuồng (con to đạt trên 40kg, con nhỏ cũng đạt khoảng 25kg). Giá thịt dê trên thị trường hiện nay khoảng 97.000 đồng/kg. Thịt dê là thức ăn khoải khẩu của nhiều người...”.

Thức ăn của dê cũng rất dễ tìm, chủ yếu là cỏ và các loại lá cây nên người nuôi không phải tốn chi phí. Hiện đầu ra thịt dê cũng rất ổn định, ngoài xuất bán cho địa phương, hiện có rất nhiều thương lái từ các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh xuống tận hộ dân đặt mua. Theo ông Lớn, mỗi khi dê đạt trọng lượng từ 25kg trở lên thì ông liên hệ thương lái, chỉ vài ngày sau là họ xuống bắt, bán bao nhiêu đều mua hết, nhờ đó các hộ nuôi dê đều có thu nhập ổn định không lo tắc đầu ra.

Có thể thấy, so với mô hình nuôi dê theo kiểu thả rông như trước đây thì mô hình nuôi dê nhốt chuồng đã khắc phục một số hạn chế về dịch bệnh, việc chăm sóc, quản lý đàn dê tốt hơn, chất lượng đàn cũng cao hơn trước. Hiệu quả kinh tế cao, nguồn vốn đầu tư ít lại tận dụng được công lao động nên rất phù hợp với nông dân, nhất là những hộ nghèo ở nông thôn. Hiện, mô hình nuôi dê nhốt chuồng được nhiều địa phương nhân rộng giúp nhiều hộ nông dân ghi tên vào danh sách Nông dân sản xuất giỏi; đây là mô hình hiệu quả góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.