Mô hình nhà nông

Ông Lâm Đại Hoàng: Thành công với mô hình trồng màu xen canh trong nhà lưới

Thứ Tư, 15/11/2017 | 16:06

Trồng xen canh nhiều loại hoa màu trên cùng một diện tích để tăng thêm thu nhập là mô hình kinh tế được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Nhờ cách làm này mà nhiều nông dân Khmer đã có cuộc sống ổn định, trong đó có ông Lâm Đại Hoàng (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi)...

Gia đình ông Hoàng có gần 2 công đất trồng rẫy. Trước đây, ông cũng như nhiều hộ trồng màu trong ấp chỉ trồng độc canh một loại hoa màu/vụ. Không những thu nhập thấp mà nhiều vụ còn bị thương lái ép giá. Qua các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật của ngành Nông nghiệp huyện về kỹ thuật trồng màu xen canh, ông Hoàng mạnh dạn cải tạo lại toàn bộ diện tích canh tác hoa màu của gia đình để chuyển sang cách trồng mới và ông đã thành công.

Ông Lâm Đại Hoàng thu hoạch dưa leo. Ảnh: C.L

Trên diện tích hơn 1.000m2, ông bắt đầu trồng xen canh nhiều loại rau màu như: dưa leo - cải xanh, cải xà lách; dưa leo - ngò rí, rau diếp cá... để tận dụng hết quỹ đất. Nếu như trước đây, trung bình mỗi ngày gia đình ông thu nhập chỉ 150.000 - 200.000 đồng từ tiền bán rau màu thì nay, nguồn thu này đã tăng lên hơn 500.000 đồng/ngày.

Năm 2016, gia đình ông Hoàng được huyện Vĩnh Lợi hỗ trợ 15 triệu đồng đầu tư phát triển mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới với diện tích 800m2. Được biết, gia đình ông Hoàng là hộ áp dụng mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới thành công nhất trên địa bàn xã Hưng Hội đến thời điểm này. Ông Hoàng chia sẻ: “Tôi rất mê trồng màu. Trước đây, do trồng theo cách cũ nên năng suất thấp và bị thương lái ép giá “rẻ bèo”. Nhưng từ khi áp dụng kỹ thuật trồng mới, rồi được đầu tư nhà lưới…, tôi thấy năng suất tăng lên rõ rệt mà sản phẩm cũng bán được với giá cao hơn”.

Thu nhập tăng, kinh tế gia đình phát triển ổn định, ông Hoàng có điều kiện chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Hiện hai người con của ông đều đã tốt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định. Đây là niềm động viên, tự hào của gia đình và là động lực để ông Hoàng không ngừng ra sức lao động, làm giàu cho bản thân và đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.