Mô hình nhà nông

Tăng thu nhập từ mô hình nuôi ốc bươu đen

Thứ Hai, 22/08/2022 | 15:52

Mô hình nuôi ốc bươu đen của ông Phạm Thành Trung (ấp Đồng Lớn 1, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) được xem là mô hình mang lại hiệu quả và góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Ông Phạm Thành Trung (bên trái) giới thiệu mô hình nuôi ốc bươu đen với cán bộ xã Vĩnh Mỹ B. Ảnh: M.Đ

Qua thông tin trên báo, đài và tham quan thực tế mô hình nuôi ốc bươu đen ở một số nơi, ông Trung nhận thấy mô hình này phù hợp với điều kiện làm kinh tế của gia đình mình. Từ đó, ông Trung quyết định lên tận Hậu Giang mua 40.000 con ốc bươu đen giống về thả nuôi trên diện tích 600m2 mặt nước ao quanh nhà. Theo ông Trung, ốc bươu đen là loại rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc và chi phí đầu tư cũng thấp. Nguồn thức ăn chủ yếu của ốc là lá mướp, lá khoai mì và bèo tai tượng… Để tạo thức ăn cho ốc, ông Trung tận dụng bờ ao, bờ ruộng trồng khoai mì và mướp, vừa lấy lá nuôi ốc, vừa có củ quả để sử dụng. Chia sẻ kinh nghiệm nuôi ốc bươu đen, ông Trung cho biết: Sau khi mua ốc giống về thì phải thuần cho ốc thích hợp với môi trường nước rồi mới thả ra ao nuôi, nhất là phải rào chắn kỹ, không để ốc bươu vàng lọt vào. Sau khoảng 4 tháng nuôi, ốc bươu giống phát triển thành ốc thương phẩm và có thể xuất bán. Tuy nhiên, để tạo nguồn giống cho vụ nuôi tiếp theo, ốc phải được nuôi thêm 1,5 tháng nữa để đẻ trứng. Sau khi ốc đẻ trứng thì thu gom trứng ốc và thực hiện quy trình ấp trứng.

Hiện ốc bươu đen thương phẩm, thương lái thu mua từ 40.000 - 45.000 đồng/kg. Tuy chưa xuất bán ốc thương phẩm nhưng ông Trung bán được gần 5kg trứng ốc cho các hộ dân lân cận để ấp nuôi với giá 1 triệu đồng/kg.

Với số vốn ban đầu bỏ ra chỉ vài triệu đồng mà giờ đây ông đã hoàn vốn và sinh lời. Mô hình sản xuất này cần được nhân rộng cho bà con ở nông thôn để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.