Mô hình nhà nông

Thu nhập khá nhờ nuôi chim le le

Thứ Ba, 27/12/2016 | 08:01

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Phước Long, một số hộ dân tìm nuôi những vật nuôi mới, cho hiệu quả kinh tế khá cao. Một trong những mô hình đó là nuôi chim le le của hộ anh Nguyễn Thanh Bình (ngụ ấp Bình Lễ, xã Vĩnh Phú Tây).

Nuôi chim le le cho lợi nhuận cao. Ảnh: Q.V

Anh Bình cho biết: “Năm 2013, tôi có dịp đến TP. Hồ Chí Minh và tình cờ biết việc nuôi chim le le cho giá trị kinh tế cao, đầu ra cũng ổn định. Trở về quê, tôi tìm tài liệu nghiên cứu và quyết định đầu tư nuôi chim le le theo hình thức bán hoang dã. Tôi mua 13 cặp chim le le giống (bình quân mỗi cặp giá 2,5 triệu đồng) nuôi trong trong khu đất vườn tạp diện tích khoảng 500m2. Sau một năm, đàn chim le le sinh sản hơn 200 con”.

Sau khi chim trưởng thành (bình quân mỗi con đạt trọng lượng khoảng 600g), anh Bình để lại 60 cặp chim le le sinh sản để nuôi, số còn lại anh bán ra thị trường với giá mỗi con từ 400.000 - 600.000 đồng, thu lại toàn bộ nguồn vốn đầu tư ban đầu.

Thấy hiệu quả, anh Bình mở rộng diện tích nuôi chim le le lên khoảng 6.000m2. Đến nay, đàn chim có hơn 300 con (gồm chim le le sinh sản, thương phẩm và giống). Chỉ tính từ đầu năm đến nay, anh Bình xuất bán chim le le thịt và chim le le giống với tổng thu trên 200 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng.

Để duy trì và phát triển mô hình, anh Bình còn đầu tư trại ương giống chim le le. Mặc dù nuôi trong môi trường bán hoang dã nhưng chim sống rất khỏe, hầu như chưa bao giờ mắc bệnh. Nhờ có đầu mối tiêu thụ ổn định ở TP. Hồ Chí Minh nên anh Bình an tâm và sẽ đầu tư mở rộng nuôi chim le le sinh sản, thương phẩm trong thời gian tới.

QUỐC VŨ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.