Thứ tư, ngày 30/07/2014

GIÁO DỤC

Vì sao trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm không đạt chuẩn quốc gia?

Cập nhật ngày: 26/11/2012 17:22:03

Nói đến trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu), nhiều người nghĩ ngay đến ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, chất lượng giảng dạy luôn đứng đầu các trường tiểu học trong tỉnh… Thế nhưng, không ai ngờ, ngôi trường có nhiều cái nhất này vẫn chưa đạt chuẩn quốc gia.

Một tiết dạy - học của cô - trò trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm. Ảnh: C.K

Thông tin trên thật sự làm nhiều người bất ngờ. Bởi, không ai nghĩ rằng, một ngôi trường có bề dày lịch sử, thành tích dạy và học nổi tiếng như thế lại chưa được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong khi các trường ở nông thôn đã đạt chuẩn này từ nhiều năm trước. Đi tìm nguyên nhân của sự “nghịch lý” này, chúng tôi mới thấu hiểu những nỗi niềm của một trường điểm với quá nhiều áp lực về sĩ số học sinh, tổng số lớp học… Chính những điều này đã “níu” chân, làm cho trường không đạt chuẩn quốc gia trong nhiều năm qua.

Ông Trần Văn Sơn, Hiệu trưởng trường, phân trần: “Chất lượng dạy và học của trường đã được khẳng định nhiều năm qua với chất lượng vượt trội so với các trường khác. Minh chứng là ở tất cả các cuộc thi dành cho khối tiểu học, trường đều có học sinh đoạt giải. Tuy nhiên, từ chất lượng giáo dục của nhà trường được nhiều phụ huynh tín nhiệm nên vô tình đã tạo ra áp lực rất lớn cho nhà trường vì sĩ số học sinh không ngừng tăng lên”. Mỗi năm, số lượng học sinh của trường đều tăng. Cụ thể như trong năm học 2012 - 2013, tổng số học sinh của trường là 1.906 học sinh, được bố trí ở 45 lớp học, tăng gần 50 học sinh so với năm học trước.

Học sinh tăng thì số lớp cũng tăng theo. Ở trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, sĩ số ít nhất hiện nay là 39 học sinh/lớp và nhiều nhất là 51 học sinh/lớp. Trong khi đó, theo điều lệ trường tiểu học, mỗi lớp không quá 35 học sinh. Không chỉ vượt về sĩ số học sinh/lớp, mà ngay cả số lớp học của trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm cũng vượt so với quy định trường đạt chuẩn quốc gia (không quá 35 lớp/trường). Nhiều người nhẩm tính, nếu chia đều 35 học sinh/lớp theo quy định, thì trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm phải cần thêm 9 phòng học cho 9 lớp mới. Nhưng như vậy thì vẫn không ổn vì tổng số lớp (54 lớp) vẫn vượt xa so với quy định.

Nếu giải được bài toán về sĩ số học sinh, tổng số lớp đúng với quy định thì trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm vẫn chưa thể được công nhận đạt chuẩn quốc gia vì còn vướng tiêu chí về diện tích. Hiện nay, tổng diện tích của trường chỉ có 7.625m2, trong khi theo quy định thì các trường tiểu học ở khu vực thành phố phải có cơ sở vật chất bố trí đủ 6m2/học sinh (tương đương 11.436m2). Với tiêu chí này thì nhà trường đành “bó tay”, vì không có cách nào mở rộng được diện tích hiện hữu.

Trước tình hình trên, nhiều phương án đã được tính đến để trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Một trong những phương án được đề xuất là tách trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm thành 2 trường để giảm áp lực quá tải về sĩ số học sinh, tổng số lớp. Theo phương án này, trường chính vẫn ở vị trí hiện hữu và được bố trí sĩ số học sinh, tổng số lớp đúng với quy định để được công nhận đạt chuẩn. Còn trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm 2 sẽ được xây dựng ở một địa điểm mới trên địa bàn thành phố. Xem ra phương án này là khả thi nhất nếu muốn xây dựng trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm hiện tại thành ngôi trường chất lượng cao, có lớp bán trú… để đạt chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, về mặt lý thuyết là vậy, song, muốn làm được việc này thì trước mắt ngành Giáo dục thành phố phải tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch, đề xuất xin UBND tỉnh bố trí kinh phí, diện tích đất để xây dựng và phải chờ nhiều năm nữa

Được dạy và học trong một ngôi trường có thương hiệu, được công nhận đạt chuẩn quốc gia là nguyện vọng chính đáng của thầy và trò trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm. Và đó cũng là nguyện vọng của cả xã hội khi con em mình được đào tạo ở một ngôi trường tiểu học có chất lượng hàng đầu của tỉnh.

Châu Khánh

Gửi bình luận của bạn
Nhập mã xác nhận:
   

Phóng sự - Ký sự

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?