Thứ năm, ngày 27/11/2014

GIÁO DỤC

Thông tin thêm về “Một thầy giáo bị phản ánh dạy học không thân thiện”

Cập nhật ngày: 03/05/2013 19:25:13

Ý kiến xung quanh “một thầy giáo bị phản ánh dạy học không thân thiện”


Sau khi đọc bài viết “Trường THPT Giá Rai: Một thầy giáo bị phản ánh dạy học không thân thiện” và các ý kiến xung quanh vấn đề này, với tư cách là phụ huynh học sinh đã từng có 2 người con học lớp chọn mà thầy Trần Văn Chắt đảm nhiệm dạy môn Toán, tôi cũng có một số ý kiến như sau:

Nhiều phụ huynh và học sinh phản ánh thầy Trần Văn Chắt dạy kiểu “trên trời” khiến học sinh không hiểu bài. Tuy nhiên, tôi được biết là thời gian qua, có rất nhiều phụ huynh ở huyện Giá Rai, Phước Long, Đông Hải, thậm chí ở tỉnh Cà Mau đã đến gửi con em mình để được thầy Chắt dạy cho những kiến thức “trên trời” ấy. Thực tế thì cũng đã có rất nhiều thế hệ học sinh đã thành công từ cách dạy xa rời sách giáo khoa của thầy Chắt (trong đó có con tôi). Và tôi xin kể một câu chuyện của con tôi để làm minh chứng cho tác dụng của cách dạy “trên trời” của thầy Chắt.

Hồi còn học đại học, có lần thầy giáo ra đề toán khó cho sinh viên giải. Cả lớp không ai xung phong, con tôi xung phong lên bảng giải. Nhìn bài giải, thầy giáo khen con tôi có kiến thức toán phổ thông rất vững. Đến giờ ra chơi, nhiều bạn bè trong lớp xúm lại hỏi có phải hồi cấp III con tôi học trường chuyên? Con tôi nói: “Mình chỉ học ở một trường huyện bình thường thôi, nhưng nhờ được học thầy giáo dạy toán giỏi”.

Từ thực tế đó, tôi hoàn toàn ủng hộ cách dạy học “trên trời” của thầy Chắt. Còn về việc nói năng, nếu có thì thầy Chắt phải rút kinh nghiệm trong việc phát biểu trước lớp.

Với tư cách là phụ huynh, tôi nghĩ, các bậc phụ huynh hiện có con em đang chịu áp lực bởi chương trình học nâng cao của lớp chọn nói chung, môn Toán của thầy Chắt nói riêng. Cần phải theo dõi con em của chúng ta học hành như thế nào, nhằm kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh cho con em mình bằng cách thường xuyên động viên, hướng dẫn con vượt qua áp lực, vì đó chỉ là áp lực tạm thời. Đồng thời, cũng nên ngồi lại với giáo viên để “đối thoại” tìm ra cách giải tỏa áp lực đó. Sau khi đã làm xong những biện pháp trên mà học sinh vẫn không vượt qua được áp lực do sức học không đúng với tiêu chuẩn của lớp chọn, thì nên mạnh dạn chuyển sang học lớp đại trà.

Minh Hồng

(thị trấn Giá Rai, huyện Giá Rai)

Gửi bình luận của bạn
Nhập mã xác nhận:
   

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?