Giáo dục - Học Đường
Nhân rộng loại hình giáo dục chất lượng cao: Tín hiệu đáng mừng
Ngành Giáo dục tỉnh đang trình UBND tỉnh phê duyệt “Kế hoạch triển khai, nhân rộng loại hình giáo dục Tiểu học chất lượng cao cho các huyện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”. Đây thật sự là một tín hiệu đáng mừng, vì khi được triển khai đều khắp loại hình giáo dục này thì chất lượng giáo dục nói chung, bậc tiểu học nói riêng sẽ được nâng cao.
Học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp chất lượng cao cấp tiểu học năm học 2014 - 2015. Ảnh: C.K |
Để thực hiện kế hoạch này, ngành Giáo dục tỉnh cũng vừa tổ chức thi tuyển đầu vào đối với các lớp chất lượng cao. Tham gia kỳ thi có 642 thí sinh, trong đó khối lớp 3 có 327 thí sinh, khối lớp 6 có 315 thí sinh. Đối với lớp chất lượng cao khối 6 sẽ tuyển 3 lớp, mỗi lớp 35 học sinh (105 em), khối lớp 3 cũng tuyển 3 lớp, mỗi lớp 30 học sinh (90 em).
Cùng với việc tổ chức dạy - học các lớp chất lượng cao, để “đón đầu” việc thực hiện “Kế hoạch triển khai, nhân rộng loại hình giáo dục Tiểu học chất lượng cao cho các huyện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”, những năm gần đây, ngành Giáo dục đã và đang hướng đến một nền giáo dục lấy chất lượng làm đầu. Và một trong những thành công bước đầu của việc nâng cao chất lượng giáo dục là tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng. Đơn cử như năm học 2013 - 2014, tỷ lệ học sinh được xếp loại hạnh kiểm thực hiện đầy đủ chiếm 99,98%; học sinh khá, giỏi môn Toán là 76,18% (tăng 0,1% so với cùng kỳ), học sinh yếu môn Toán là 1,48% (giảm 0,39% so với cùng kỳ); học sinh khá, giỏi môn Tiếng Việt là 82,01% (tăng 2,17% so với cùng kỳ), học sinh yếu là 1,57% (giảm 0,4% so với cùng kỳ)…
Nhằm phát huy và nâng cao chất lượng giáo dục thì việc nhân rộng loại hình giáo dục chất lượng cao là vô cùng cần thiết. Ông Trần Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm cho biết: “Điểm thuận lợi của mô hình giáo dục chất lượng cao là tuyển chọn được các em học sinh có học lực khá, giỏi để đào tạo, làm nền tảng cho các cấp học sau. Khi các em được giáo dục toàn diện, nâng cao trên nền tảng kiến thức chung của Bộ GD-ĐT ngay từ cấp tiểu học thì việc học của các em sau này rất thuận lợi”.
Không chỉ đến bây giờ ngành Giáo dục mới thực hiện việc giáo dục theo mô hình chất lượng cao mà từ nhiều năm trước trong các đơn vị trường học cũng đã thực hiện việc “chọn lọc” học sinh thông qua các “lớp chọn”, lớp “điểm sáng”. Tuy nhiên, việc đưa vào thực hiện kế hoạch nhân rộng loại hình giáo dục chất lượng cao đã thể hiện quyết tâm nâng chất giáo dục theo một lộ trình rõ ràng, có căn cơ, bài bản cụ thể.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trên nền tảng vững chắc, tin rằng, khi triển khai thực hiện nhân rộng loại hình giáo dục Tiểu học chất lượng cao trên địa bàn tỉnh sẽ tạo được sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội. Và nền tảng này sẽ được phát triển bền vững để đào tạo ra những thế hệ học sinh có kiến thức vững vàng, tạo môi trường thi đua học tập sôi nổi.
CHÂU KHÁNH
- Quý 1/2024: Số vụ và số người bị thương vì tai nạn giao thông tăng
- Mỗi bộ, ngành, địa phương xây dựng 1 đề án chuyển đổi số
- TP. Bạc Liêu: Phấn đấu không còn hộ cận nghèo theo tiêu chí vào cuối năm 2024
- BIDV Bạc Liêu tài trợ 200 bồn chứa nước ngọt cho hộ nghèo
- Tăng cường cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở