Đã cạnh tranh thì phải bình đẳng!

Thứ Năm, 19/11/2015 | 08:29

Mới đây, cộng đồng doanh nghiệp không khỏi bất bình trước chỉ đạo của một tỉnh X. yêu cầu các sở, ban ngành và các địa phương uống bia Sài Gòn nhằm hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Sự chỉ đạo này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cùng ngành hàng và ngay cả người bị yêu cầu phải uống bia cũng cảm thấy khó chịu.

VNPT Bạc Liêu tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi nhân hội nghị khách hàng năm 2014.  Ảnh: Tiến Phong

Việc chỉ đạo ưu tiên dùng sản phẩm của một doanh nghiệp nào đó đã triệt tiêu động lực phát triển vì tạo ra môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh. Thậm chí, mang tính bảo hộ - vốn trở thành việc cấm kỵ trong một sân chơi chung. Bởi, cạnh tranh là công bằng và hãy để thị trường và người tiêu dùng quyết định bằng chính chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Mặt khác, việc ưu ái cho “sân nhà” còn kéo theo những hệ lụy trong các quan hệ hợp tác. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sẽ nghĩ gì khi họ được mời gọi vào xây dựng và phát triển nhà máy, nhưng sản phẩm làm ra lại thiếu bình đẳng trong cạnh tranh? Do vậy, từ năm 2004, Luật Cạnh tranh ra đời nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và tất cả doanh nghiệp đều bình đẳng. Ở khoản 1 và khoản 2, điều 6 của Luật Cạnh tranh năm 2004 nêu rõ: “Các cơ quan quản lý nhà nước không được thực hiện những hành vi sau đây để cản trở cạnh tranh: 1 - Buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp được cơ quan này chỉ định, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước hoặc trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật. 2 - Phân biệt đối xử với doanh nghiệp…”.

Luật quy định như thế, nhưng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cũng xảy ra tình trạng ưu ái này. Đó là công văn chỉ đạo của sở G. yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải sử dụng dịch vụ viễn thông của một công ty A. mặc dù giá dịch vụ của công ty viễn thông B. từ ngang bằng đến thấp hơn công ty A.

Việc chỉ đạo mang tính ưu ái này đã tạo ra môi trường kinh doanh bất bình đẳng và làm cho mối quan hệ hợp tác của nhiều đơn vị trực thuộc sở G. - vốn quan hệ hợp tác với công ty viễn thông B. lâu nay bị xáo trộn. Trong khi ai cũng biết rằng, muốn xây dựng mạng lưới và quan hệ tốt với khách hàng truyền thống không phải là chuyện dễ. Thế nhưng, mối quan hệ này lại nhanh chóng bị phá vỡ, vì phải nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên.

Đã cạnh tranh thì phải bình đẳng, đó là yêu cầu mang tính bắt buộc; và đây cũng quy định mang tính pháp lý trong phát triển và hội nhập kinh tế.

LÂM HỶ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.