Hội Khuyến học tỉnh: Triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016 - 2020”

Thứ Năm, 28/04/2016 | 09:32

Đại diện các sở, ngành, hội ký kết kế hoạch phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh về thực hiện Quyết định số 89, 281 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Đ.K.C

Để việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012 - 2020” và Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời (HTSĐ) trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” theo Quyết định số 89, 281 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu quả, Hội Khuyến học tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng XHHT giai đoạn 2016 - 2020 trong hệ thống Hội Khuyến học các cấp với nhiều nội dung trọng tâm, cụ thể.

Thực trạng XHHT trên địa bàn

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 112 về phê duyệt Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2005 - 2010” với yêu cầu phấn đấu đến năm 2010, số trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) được thành lập đạt tỷ lệ 80% trong tổng số xã, phường, thị trấn ở từng địa phương, Hội Khuyến học tỉnh đã cùng ngành Giáo dục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai công việc và đến năm 2010 đã đạt được những kết quả đáng kể. Điển hình là việc ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào toàn dân tham gia xây dựng XHHT, học tập thường xuyên, HTSĐ. Qua đó, đã từng bước nâng cao nhận thức của mọi người về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; cũng như thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh phát triển.

Số hội viên Hội Khuyến học phát triển mạnh (bình quân mỗi năm phát triển gần 5.000 hội viên, đến năm 2010 có 47.500 hội viên Hội Khuyến học). Các tổ chức hội được phủ kín từ tỉnh đến cơ sở (đến cuối năm 2010, toàn tỉnh có 1.090 chi hội khuyến học). Có 4.350 gia đình học tập; số TTHTCĐ được thành lập vượt qua mức 80% (đến tháng 5/2010, tỉnh đã thành lập 58 TTHTCĐ/64 xã, phường, thị trấn, đạt tỷ lệ 90,6%)…

Với đà phát triển không ngừng, tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 1.752 chi hội với 171.931 hội viên, tăng 124.431 hội viên so với năm 2010 (đạt tỷ lệ 19,51% so với dân số trong tỉnh). Số gia đình học tập cũng tăng hàng năm, đến năm 2015 có 33.758 gia đình học tập, tăng 29.408 gia đình (đạt tỷ lệ 17,16% so với số hộ trong tỉnh). Bên cạnh đó, Hội đã thành lập 64/64 TTHTCĐ, trong đó có 50/64 trung tâm có trụ sở làm việc riêng.    

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Đề án xây dựng XHHT của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn như: Nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, đoàn thể và người dân ở một số địa phương về xây dựng XHHT còn hạn chế; cơ sở vật chất cho các trung tâm GDTX, TTHTCĐ còn thiếu, chưa đảm bảo hoạt động. Công tác đào tạo từ xa, đào tạo tại chức ở các trung tâm cấp huyện còn nhiều bất cập, chưa tạo được niềm tin và động lực thúc đẩy học tập với người học. Vai trò tham mưu của ngành Giáo dục địa phương vẫn còn hạn chế; một số đoàn thể chưa tích cực tham gia phong trào xây dựng XHHT; công tác kiểm tra, chỉ đạo uốn nắn chưa kịp thời. Số lượng gia đình học tập, dòng họ học tập được công nhận chưa tương xứng với tiềm năng thực tế. Số cộng đồng học tập đạt chuẩn còn ít, phát triển chậm; số đơn vị học tập chưa xây dựng đều khắp ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…

Xây dựng XHHT giai đoạn 2016 - 2020

Không nằm ngoài mục tiêu: “Tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, học liên tục, học suốt đời ở mọi nơi, mọi lúc, mọi cấp, mọi trình độ; huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia xây dựng và phát triển giáo dục; mọi người, mọi tổ chức đều có trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc học tập và tham gia tích cực xây dựng XHHT”, Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2016 - 2020” của Hội Khuyến học tỉnh ban hành có 5 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Đó là: nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng XHHT. Triển khai sâu rộng Bộ tiêu chí đánh giá công nhận các danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập theo Quyết định số 448 của Hội Khuyến học Việt Nam. Phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực HTSĐ, xây dựng XHHT, tuyên truyền về mô hình HTSĐ trong gia đình, dòng họ, đơn vị và cộng đồng. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học các cấp cần phối hợp với Sở GD-ĐT duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ với tư cách là địa điểm HTSĐ của người dân ở cộng đồng và là công cụ thiết yếu ở cơ sở để xây dựng XHHT. Xây dựng bộ chỉ số đánh giá việc thực hiện xây dựng XHHT của các sở, ngành, địa phương (bao gồm cấp tỉnh, cấp huyện, thị, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn). Chủ trì xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án 89 và Đề án 281, xây dựng mô hình học tập phù hợp để thực hiện các mục tiêu của Đề án. Tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập theo phân cấp.

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm kể trên, thời gian tới Hội Khuyến học tỉnh sẽ tổ chức các hội nghị tập huấn để triển khai Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập của Hội Khuyến học Việt Nam. Phối hợp với các phương tiện thông tin báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng XHHT theo chiều sâu lẫn chiều rộng. Tiếp tục củng cố, phát triển và nhân rộng mô hình TTHTCĐ trên địa bàn xã, phường, thị trấn; đa dạng hóa nội dung giáo dục, tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng các TTHTCĐ, phấn đấu tăng số lượng TTHTCĐ hoạt động có hiệu quả. Song song đó, xây dựng Bộ tiêu chí (chỉ số) đánh giá việc thực hiện xây dựng XHHT của các sở, ban ngành, địa phương…

Những nội dung trong kế hoạch xây dựng XHHT giai đoạn 2016 - 2020 có liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, đơn vị. Vì vậy, để việc thực hiện đạt kết quả tốt nhất, đòi hỏi các cấp Hội phải năng động, sáng tạo và thường xuyên tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương; liên kết, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị, cơ quan trong quá trình thực hiện kế hoạch.

MAI KHÔI

Một số mục tiêu phấn đấu đến năm 2020

- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học được tập huấn nâng cao nhận thức về XHHT, các mô hình HTSĐ trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; 

- 80% gia đình được công nhận gia đình học tập;

- 50% dòng họ được công nhận dòng họ học tập;

- 60% cộng đồng (khóm, ấp, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu cộng đồng học tập;

- 70% các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đạt danh hiệu đơn vị học tập.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.