Giao thông nông thôn: Những con đường của lòng dân

Thứ Sáu, 29/04/2016 | 17:29

Nhà nhà làm giao thông, xóm ấp cùng nhau xây cầu, làm lộ nên giờ đây các con đường giao thông nông thôn (GTNT) bằng bê-tông đã nối liền từ thành phố tới những vùng quê xa xôi trong tỉnh. Đặc biệt, phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã làm cho các vùng quê thêm trù phú, khang trang. Nông thôn Bạc Liêu đang thay da đổi thịt từng ngày.

Lộ GTNT ở xã An Phúc, huyện Đông Hải. Ảnh: P.Đ

Cùng nhau xây cầu, làm lộ

Sau khi đất nước thống nhất - 30/4/1975, nông thôn Bạc Liêu không ngừng vươn mình phát triển. Những con đường quê lầy lội giờ đã được thay bằng các tuyến lộ bê-tông với hàng rào cây xanh thẳng tắp; những cây cầu khỉ nay được thế chỗ bằng các cây cầu kiên cố. Hệ thống GTNT của tỉnh không ngừng được đầu tư làm mới, từ đó, kinh tế, văn hóa - xã hội của nhiều vùng quê có điều kiện phát triển.

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa khô là các địa phương bắt tay vào làm GTNT. Hình ảnh những người dân hiến đất làm lộ, những lão nông hơn 60 tuổi hăng hái đắp lộ, phát quang bụi rậm để làm đường xuất hiện ngày càng nhiều. Ai cũng muốn góp một phần công sức của mình để làm đẹp quê hương.

Anh Nguyễn Văn Tửu (người dân ấp Phước Thắng A, xã An Phúc, huyện Đông Hải), phấn khởi nói: “Ở đây trước là xã bãi ngang, cuộc sống rất khó khăn. Bà con luôn mơ ước có điện sử dụng, có lộ để đi lại. Vì vậy, khi Nhà nước phát động làm GTNT, bà con rất phấn khởi. Người dân không chỉ tự nguyện hiến đất, góp vốn đối ứng, mà còn phụ thêm ngày công lao động. Giờ đây, ước mơ có điện và đường bê-tông đã thành hiện thực”.

Không chỉ huyện Đông Hải mà các địa phương khác như Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân... cứ vào mùa khô là bà con khởi công làm hàng chục cây số đường GTNT. Những con lộ bê-tông, các cây cầu kiên cố làm cho nhiều vùng nông thôn như khoác lên mình chiếc áo mới. Trong thành tựu chung ấy, sự đóng góp của bà con nông dân là không nhỏ. Bởi, họ đã hiến đất, góp công, góp vốn cùng với chính quyền địa phương xây cầu, làm lộ. Có nông dân còn tự nguyện bỏ tiền ra làm hàng trăm mét đường ngõ xóm. Có nơi (như ở thị xã Giá Rai), khi lộ làm xong, bà con trồng hoa ven đường để làm đẹp cảnh quan môi trường.

Trong 5 năm qua, Bạc Liêu đã xây dựng và sửa chữa mới hơn 1.330 tuyến lộ GTNT với tổng chiều dài trên 2.840km, xây mới 1.315 cây cầu giao thông. Đặc biệt, trong tổng kinh phí đầu tư 961,07 tỷ đồng thì người dân đã đóng góp gần 140 tỷ đồng. Qua đó cho thấy dưới sự lãnh đạo của Đảng, người dân đồng thuận, đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng quê hương.

Một tuyến lộ GTNT ở xã Phong Tân, TX. Giá Rai được người dân trồng hoa ven đường. Ảnh: P.Đ

Nông thôn mới giàu đẹp

Huyện Phước Long - một trong những địa phương được chọn làm điểm chỉ đạo XDNTM đầu tiên của cả nước, qua 5 năm XDNTM, nông thôn Phước Long đã có những bước đột phá mạnh mẽ. Nổi bật nhất là việc xây dựng cơ sở hạ tầng như: làm lộ, xây nhà văn hóa, đưa điện về nông thôn, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia... Đặc biệt, hệ thống GTNT hoàn thiện như hôm nay được xem là một trong những thành tựu tiêu biểu.

Thực hiện tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong 5 năm, huyện Phước Long đã làm hơn 529km đường giao thông và xây 183 cây cầu. Điều đáng ghi nhận là trong tổng số kinh phí thực hiện 632,55 tỷ đồng thì người dân địa phương đóng góp hơn 80,40 tỷ đồng. Bà Trương Thị Hen (ấp Mỹ Phú Tây, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) chia sẻ: “Năm nay tôi đã hơn 70 tuổi, nhìn thấy quê mình XDNTM ngày càng tươi đẹp, tôi mừng lắm! Thật phấn khởi khi thấy con cháu mình đến trường trên những con đường bê-tông; được học trong những ngôi trường khang trang, sạch đẹp. Còn người dân có điện, có nước sạch sử dụng”.

Chia sẻ kinh nghiệm thành công của việc làm GTNT trong XDNTM, ông Trần Tử Nam, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phước Long, cho biết: “Cán bộ và nhân dân trong huyện đã tích cực đóng góp ngày công từ khâu làm lộ đất đen đến vận chuyển vật tư, cát đá. Thậm chí, nông dân còn tham gia thi công và giám sát công trình. Bài học kinh nghiệm rút ra trong phát triển hệ thống hạ tầng để XDNTM là phải huy động sức dân”. Với tốc độ làm GTNT như hiện nay, những năm tới, chúng ta hoàn toàn tin tưởng Bạc Liêu sẽ không còn những con đường ngõ xóm lầy lội.

Theo ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT, mục tiêu chung cho cả giai đoạn 2016 - 2020 về hạ tầng giao thông của Bạc Liêu sẽ phát triển như sau: Phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% đường huyện và tối thiểu 70% đường xã được nhựa hóa hoặc bê-tông, xi-măng hóa; đường huyện đạt tối thiểu cấp V đồng bằng (mặt đường 5,5m); đường xã đạt tối thiểu cấp VI đồng bằng; đồng thời xóa hết cầu khỉ nông thôn.

Với sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trong XDNTM như hiện nay thì mục tiêu trên là có thể thực hiện được. Trong tương lai, các vùng nông thôn sẽ còn tiếp tục xây dựng trù phú, khang trang hơn nữa nhờ sự phát triển của hệ thống GTNT.

Phạm Đoàn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.