Giáo dục - Học Đường

Giảm áp lực cho giáo viên từ Thông tư 22

Thứ Tư, 19/10/2016 | 15:29

Trên cơ sở kế thừa ưu điểm, khắc phục hạn chế từ Thông tư 30 (TT30), Thông tư 22 (TT22) mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành được kỳ vọng sẽ giảm áp lực sổ sách cho giáo viên (GV) tiểu học.

Giờ học Tiếng Việt của cô và trò Trường tiểu học Thuận Hòa (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C

Mặc dù đến ngày 6/11/2016, TT22 mới có hiệu lực, nhưng để GV tiểu học các trường không cập rập, bỡ ngỡ trong việc áp dụng, mới đây Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn đánh giá học sinh (HS) tiểu học theo tinh thần TT22. Theo đó, nhiều câu hỏi được đặt ra là TT22 ra đời có phải để thay thế TT30? TT22 có gây xáo trộn gì trong các hoạt động dạy - học và đánh giá HS tiểu học ở các trường hiện nay? Quy định về hồ sơ đánh giá và việc ghi chép của giáo viên theo TT22 có gì thay đổi? Việc khen thưởng HS theo TT22 có những điểm mới nào?...

Có thể nói, qua 2 năm thực hiện TT30 của Bộ GD-ĐT về đổi mới đánh giá HS tiểu học dù được dư luận đánh giá cao về tính nhân văn, giảm áp lực tâm lý về điểm số trong phụ huynh, HS; khắc phục tính tự mãn, tự ti trong một bộ phận HS… nhưng GV lại gặp nhiều áp lực về sổ sách. Nay TT22 được ban hành không phải để thay thế TT30 mà chỉ nhằm sửa đổi, bổ sung một số quy định mới cho phù hợp với thực tế, khắc phục những khó khăn đã gặp khi thực hiện TT30 ở các trường. Trong thời gian chờ TT22 có hiệu lực, GV vẫn đánh giá HS tiểu học theo TT30 nên không gây xáo trộn.

Nếu như trước đây, TT30 quy định đánh giá HS về học tập theo 2 mức: hoàn thành hoặc chưa hoàn thành, thì nay trong TT22 việc đánh giá định kỳ đối với từng môn học, hoạt động giáo dục được lượng hóa thành 3 mức: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Việc quy định như vậy nhằm xác định rõ mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của HS so với chuẩn kiến thức, kỹ năng để động viên HS phấn đấu trong học tập; đồng thời để cả GV và HS cùng điều chỉnh hoạt động, phương pháp dạy và học, phụ huynh cũng nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình và có biện pháp giúp đỡ để các em tiếp tục vươn lên. Cùng với mục đích trên, TT22 quy định việc đánh giá từng năng lực, từng phẩm chất HS theo 3 mức: tốt, đạt và cần cố gắng thay cho 2 mức quy định trong TT30 là đạt, chưa đạt. Việc đánh giá này sẽ giúp GV, cán bộ quản lý, phụ huynh xác định được mức độ hình thành, phát triển từng năng lực, từng phẩm chất sau một giai đoạn rèn luyện, phấn đấu của HS.

Một điểm mới nữa trong TT22 là ở khối lớp 4, lớp 5 sẽ có thêm bài kiểm tra giữa học kỳ đối với môn Tiếng Việt, Toán. Điều này hoàn toàn phù hợp, vì ở các khối lớp này có yêu cầu kiến thức, kỹ năng cơ bản ở mức sâu, khái quát hơn. Hơn nữa, 2 môn học này là môn công cụ, chiếm nhiều thời lượng hơn so với các môn học khác.

Một điểm mới trong TT22 được các GV hồ hởi đón nhận là quy định về hồ sơ đánh giá và việc ghi chép của GV. Thay vì có 5 loại như trước đây, thì nay chi có học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Áp lực trong việc ghi chép của GV cũng giảm thiểu đáng kể. Thay vì hàng tháng GV ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục như trước đây, thì nay ngoài việc dùng lời nói chỉ ra cho HS biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; khi cần thiết GV viết nhận xét hay những lưu ý đối với HS có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội trong học tập và rèn luyện.

Việc khen thưởng HS theo TT22 cũng có nhiều điểm mới nhận được sự đồng thuận từ phía dư luận. Cụ thể, có các mức: HS hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện (kết quả đánh giá các môn học đạt: hoàn thành tốt; các năng lực, phẩm chất đạt: tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên). HS có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc (về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận). Như vậy, tinh thần của TT30 vẫn được tiếp tục kế thừa, song đã quy định rõ ràng hơn về tiêu chí để khen thưởng HS.

Với tinh thần đổi mới này, TT22 đang được các nhà trường trông đợi sẽ tạo ra bước đột phá mới cho bậc tiểu học tỉnh nhà trong thời gian tới.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.