Huyện Đông Hải: Đẩy mạnh xây dựng và phát triển giao thông nông thôn

Thứ Hai, 13/02/2017 | 16:48

Có thể nói, một trong những thành tựu quan trọng từ khi chia tách huyện Đông Hải từ huyện Giá Rai là huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư xây dựng và phát triển giao thông nông thôn (GTNT). Với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và khơi dậy lòng yêu quê hương từ nhân dân, gắn với nhiều hoạt động thi đua đã đưa phong trào làm GTNT trở nên rộng khắp.

Lộ GTNT ở xã Long Điền Tây.

Thi công công trình giao thông gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường tại thị trấn Gành Hào.

Ảnh: L.D

XÂY DỰNG NHIỀU CÔNG TRÌNH GTNT

Khi mới chia tách, huyện Đông Hải gặp nhiều khó khăn, nhất là cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Trong đó, mạng lưới cầu, đường GTNT còn thấp, gần như chưa được phát triển. Toàn huyện chỉ có 2 tuyến đường bê-tông nhựa là tuyến Hương lộ 9 Giá Rai đi Gành Hào và tuyến Cây Giang đi Nhà Mồ. Riêng xe 4 bánh chỉ về đến được trung tâm của 3 xã Long Điền, Long Điền Đông A, Long Điền Tây và thị trấn Gành Hào. Trong khi đó xe 2 bánh chỉ đi lại được ở 17/80 ấp, còn lại chủ yếu đi bằng phương tiện thủy, nhất là 4 xã phía Tây như An Phúc, Định Thành, Định Thành A và An Trạch...

Khó khăn về giao thông thật sự trở thành lực cản cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện và làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt, thu hút đầu tư...

Vì vậy, trải qua nhiều nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Đông Hải luôn xác định công tác xây dựng và phát triển GTNT là nhiệm vụ quan trọng, có tầm chiến lược, xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Từ đó, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, UBND các xã, thị trấn tranh thủ huy động mọi nguồn vốn Trung ương, vốn tỉnh, ngân sách huyện và huy động nhiều nguồn lực trong dân để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa mạng lưới cầu, đường GTNT trên địa bàn, tập trung vào những công trình trọng điểm, bức xúc từ huyện về xã, xã liền xã, ấp liền ấp, tạo thành mạng lưới cầu, đường GTNT khép kín, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh. Đồng thời cũng nhằm mục đích từng bước hoàn thiện mạng lưới GTNT trên địa bàn huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Với sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng, đến nay huyện Đông Hải đã đầu tư xây dựng, nâng cấp được 1.826 hạng mục công trình cầu, đường GTNT, với chiều dài 2.183.894m, tổng kinh phí đầu tư 1.323.110 triệu đồng. Ngoài các công trình GTNT do ngân sách đầu tư, còn phát huy vai trò của người dân trong xây dựng GTNT gắn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và các xã, thị trấn đã xây dựng được 710 tuyến đường, với chiều dài 1.485.728m, vốn đầu tư 137.011 triệu đồng; xây dựng được 778 cây cầu, với chiều dài 18.364m, vốn đầu tư 39.466 triệu đồng...

Với việc huy động cả nguồn lực cho xây dựng GTNT, đến nay đường cho xe ô tô về đến trung tâm có 10/11 xã, thị trấn (chỉ còn lại tuyến đường về trung tâm xã An Trạch A); và ở 84/84 ấp trong huyện đều có các tuyến đường nhựa, bê-tông hóa đi qua, xây dựng đường GTNT xóm liền xóm đạt 83%...

 VẪN CÒN GẶP KHÓ

Công tác đầu tư xây dựng và phát triển GTNT trên địa bàn huyện tuy được quan tâm đầu tư, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu cho phát triển. Phần lớn trên các tuyến đường GTNT từ huyện về xã, xã liền xã, ấp liền ấp đều phải xây dựng nhiều cây cầu, việc vận chuyển vật tư gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu, đường GTNT trên địa bàn huyện tốn kém nhiều kinh phí so với một số huyện khác trong tỉnh.

Bên cạnh đó, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để duy tu sửa chữa cầu, đường của huyện còn giới hạn, trong khi nhu cầu nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường chính do huyện quản lý thì rất lớn, nên trong thời gian qua một số tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nhưng huyện vẫn chưa bố trí được vốn để duy tu, sửa chữa kịp thời. Thêm vào đó, nhu cầu phát triển mạng lưới cầu, đường GTNT trên địa bàn huyện rất lớn, nhưng do nguồn vốn của huyện còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cùng một lúc không thể đầu tư hết các tuyến đường GTNT theo nhu cầu của địa phương và nhân dân đặt ra.

Song song đó, còn một số ít công trình khi triển khai thi công tiến độ còn chậm, do khâu giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, kể cả công trình của tỉnh, vì một số hộ dân chưa đồng tình với phương án hỗ trợ, bồi thường của Nhà nước. Các ngành chức năng của huyện và các xã, thị trấn trong thời gian qua chưa có sự phối hợp đồng bộ để giải quyết dứt điểm, những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, nên dẫn đến một số hạng mục công trình cầu, đường GTNT thực hiện chưa đạt theo kế hoạch. Mặt khác, còn một số nhà thầu năng lực thi công còn yếu do thiếu vốn, máy móc thiết bị thi công không đồng bộ, kéo dài thời gian thi công, không thực hiện đúng hợp đồng...

Ngoài ra, ý thức bảo vệ công trình GNTN của một số địa phương và người dân chưa cao, như việc người dân tự ý đào để đặt cống ngang đường lấy nước nuôi trồng thủy sản; cải tạo vuông tôm đào sát nền đường làm sạt lở đường; đổ đất lên lề đường không còn độ dốc để thoát nước, gây lún sụt, bong tróc mặt đường... khiến các tuyến đường GTNT bị hư hỏng và mau xuống cấp.

Theo kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông năm 2017, huyện Đông Hải sẽ tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; phối hợp với ngành chức năng tỉnh giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Kinh Tư thuộc tuyến đường Giá Rai - Gành Hào. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng lộ GTNT “xóm liền xóm” với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Qua đó vận động mọi người tích cực tham gia thực hiện, nhất là đầu tư xây dựng cầu, đường cho xây dựng nông thôn mới, làm thủy lợi - thủy nông nội đồng...

TRƯỜNG GIANG

(Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hải)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.