Nhịp cầu nhân ái

Cảm thương hoàn cảnh bé gái teo thực quản bẩm sinh

Thứ Sáu, 04/11/2016 | 14:19

Từ lúc cất tiếng khóc chào đời, bé Võ Ngọc Tuyết Sương (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) phải thường xuyên ở bệnh viện. Bé liên tục đối diện với đau đớn vì bệnh teo thực quản - một loại bệnh hiếm gặp ở trẻ em.

Bé Võ Ngọc Tuyết Sương tự múc cháo ăn những lúc khỏe. Ảnh: Đ.H

Khác với hình dung ban đầu khi nghe kể về hành trình đầy nước mắt của bé Sương từ khi sinh ra, trong căn nhà đơn sơ của vợ chồng anh Võ Quốc Thống - chị Lý Hồng Thúy (cha mẹ bé Sương), tôi gặp một cô bé 4 tuổi rất xinh xắn, đáng yêu. Dù cuộc sống nghèo khó nhưng nhờ được chăm sóc kỹ lưỡng, bé Tuyết Sương cân nặng gần 22kg, có nước da trắng hồng. Đặc biệt, Sương rất thích hát, thích tô màu và luôn năn nỉ cha mẹ cho trở lại học lớp mẫu giáo. Song, việc học của bé ở Trường mầm non Hoa Sen (xã Vĩnh Mỹ B) phải thường xuyên gián đoạn vì những đợt tái khám, điều trị.

Ngày mới sinh, bé Sương không bú được. Căn bệnh teo thực quản bẩm sinh khiến bé liên tục nôn ói, tím tái rồi rơi vào hôn mê, phải chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh). Tại đây, sau phẫu thuật cắt nối đoạn thực quản dị tật, bé Sương phải nằm mấy tháng trời ở phòng cấp cứu. Từ đó đến nay, gia đình phải bán hết 3 công đất rồi chạy vạy khắp nơi để có tiền trị bệnh cho bé.

Gia đình anh Thống là hộ nghèo, không ruộng đất, sống bằng nghề làm thuê. Dù phải nuôi thêm đứa con nhỏ mới tròn thôi nôi, nhưng anh chị vẫn dành mọi ưu tiên để trị bệnh cho bé Sương. Nhờ đó, sức khỏe của bé tiến triển tốt. Đoạn thực quản bị hẹp sau 3 lần nong đã giãn nở tốt. Bé có thể tự ăn cháo và những thức ăn mềm, mịn. Những lúc thèm cơm, bé cũng có thể ăn cơm nhão tán mịn.

Bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, tình trạng của bé Sương tiến triển ngoài mong đợi, hứa hẹn hồi phục bình thường. Dù vậy, bé phải thực hiện nong thực quản nhiều lần nữa. Chi phí phát sinh thêm ngoài bảo hiểm y tế, tiền xe đi lên xuống và các chi phí chăm sóc cho bé Sương thời gian tới là nỗi trăn trở, lo lắng ngày đêm của gia đình.

“Con muốn nhanh được đi học để gặp cô giáo và các bạn” - câu nói ngây thơ thể hiện mong ước của bé Sương làm tim tôi thắt nghẹn. Cũng như gia đình bé, tôi mong có nhiều tấm lòng nhân ái để giúp bé Sương được tiếp tục điều trị, giúp bé khỏe mạnh.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ Tòa soạn Báo Bạc Liêu, số điện thoại: 07813.829598; hoặc liên lạc số điện thoại gia đình bé Sương: 0903.119976.

ĐÌNH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.