Nhịp cầu nhân ái

Xót xa trước tình cảnh éo le của một gia đình nghèo

Thứ Sáu, 12/10/2018 | 14:54

Bà Thạch Thị Ba (70 tuổi, ngụ khóm Trà Kha, phường 8, TP. Bạc Liêu) bị bệnh tiểu đường biến chứng hoại tử bàn chân. Được người quen  cho mượn ít tiền, bà nhập viện cắt phần chân hoại tử. Sau đó, bệnh viện yêu cầu điều trị tiếp nhưng bà đành về nhà vì gia cảnh quá khó khăn. Trong lúc sự sống của mình như chỉ mành treo chuông, bà càng đau đớn tột cùng khi nhìn đứa con trai lao phổi ói ra máu cho đến chết. 

Bà Thạch Thị Ba (người nằm) bên con gái út và ông Vu Tâm cách nay vài ngày (khi ông Tâm còn sống). Ảnh: Đ.H

Bà Thạch Thị Ba có 5 người con. Cả 5 người con (trai và gái) của bà đều có gia đình và đều làm nghề bốc vác. Bà Ba là hộ nghèo, sống chung với vợ chồng con gái út và hai đứa cháu ngoại. Tuy được Nhà nước cất cho căn nhà tình thương, nhưng gia cảnh thiếu trước hụt sau, nhiều năm liền bà vẫn chưa thoát khỏi đói nghèo. Gần đây, bà bị biến chứng từ căn bệnh tiểu đường nên việc thuốc thang, chăm sóc gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Chị Vu Thị Hường (con gái út bà Ba) xót xa nói: “Bác sĩ nói là tạm thời cắt chân để xử lý phần hoại tử cho mẹ tôi. Họ cho biết mẹ tôi sống không được bao lâu nữa vì xương hai bên chân mẹ tôi đã hư. Cùng với đó, mẹ tôi bị viêm phổi, sức khỏe suy kiệt. Cắt chân xong bệnh viện yêu cầu mẹ tôi tiếp tục điều trị nhưng do không có tiền nên tôi phải đưa mẹ về nhà chăm sóc”. Hàng ngày, ngoài việc bốc vác kiếm tiền lo thuốc thang cho mẹ, chị Hường còn lo cơm nước, chăm sóc người anh ruột ở chung vách nhà (anh Vu Tâm, 44 tuổi) bị bệnh lao phổi, tiểu đường, suy kiệt nặng và bị vợ con bỏ rơi.

Một người làm nghề bốc vác gồng gánh lo cho cho hai con người còm cõi, xơ xác vì bệnh tật là chuyện không dễ dàng. Nằm trên chiếc võng đong đưa trước nhà, ông Tâm ho liên tục, thân thể gầy trơ xương. Mỗi tháng, Chi hội Cựu Chiến binh khóm Trà Kha hỗ trợ gia đình ông Tâm 10kg gạo để vượt qua cơn khốn khó. Song, sự đùm bọc ấy cũng không đủ sức kéo dài sự sống của người mang bệnh ngặt nghèo. Cách đây vài ngày, ông Tâm đã nhắm mắt xuôi tay khi bệnh lao phổi chuyển nặng. Người hàng xóm kể: “Ổng Tâm bỏ ăn mấy ngày, ói ra máu liên tục rồi nằm nhà chịu trận cho đến chết, tội dữ lắm!”.

Người đầu bạc khóc kẻ đầu xanh, bà Thạch Thị Ba cứ uất nghẹn vì thương cho phận bạc của con mình, rồi thương cho hoàn cảnh éo le của gia đình. Một người sống hiền lành, nhưng số phận bà Ba phải hứng chịu quá nhiều đau xót.

Bà Hồ Ngọc Mai, Trưởng khóm Trà Kha, chia sẻ: “Tình cảnh gia đình bà Thạch Thị Ba éo le như vậy nên nhiều năm rồi không thể thoát nghèo. Thấy xót xa lắm, nhưng điều kiện của địa phương cũng chỉ giúp đỡ được chút ít. Chỉ mong thông qua Nhịp cầu nhân ái Báo Bạc Liêu, những người hảo tâm sẽ giúp đỡ họ trong lúc ngặt nghèo”.

Mọi sự giúp đỡ gia đình bà Thạch Thị Ba, xin liên hệ về bà Hường, số ĐT: 0846524452, hoặc thông qua Báo Bạc Liêu, ĐT: 0291.3829598.

Đình Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.