Nhịp sống đô thị

Cần loại bỏ hủ tục rải vàng mã khi đưa tang

Thứ Tư, 22/05/2019 | 15:42

Mỗi tuyến đường khi có đám tang đi qua, vàng mã lại bay tung tóe, vung vãi trên mặt đường, không chỉ lãng phí mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường. Thiết nghĩ, hủ tục này cần sớm được loại bỏ.

Rải giấy tiền, vàng mã khi đưa tang - hủ tục mất mỹ quan đô thị cần loại bỏ (ảnh chụp trên tuyến đường Bà Triệu, phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ.T

Trong 18 điều thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP. Bạc Liêu, ở điều 17 có quy định không rải vàng mã ra đường phố, nơi công cộng. Thế nhưng vấn nạn trên vẫn tái diễn trên các con phố chính. Điều đáng nói, quy định về cấm rải vàng mã ra đường khi đưa đám tang đã được ban hành gần 10 năm qua, nhưng đến nay vẫn không mang lại hiệu quả?!

Tồn tại bất cập trên bao gồm nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do người dân chưa ý thức về hủ tục này. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể ở địa phương chưa phát huy hết vai trò trong công tác vận động, tuyên truyền, cũng như thiếu những cách làm hay.

Vấn đề đặt ra ở đây là, khi gia đình nào có đám tang, trưởng các khóm, ấp đến tang gia vận động không rải vàng mã khi đưa tang trong nội ô thành phố. Đây là hành vi xả rác trên đường phố, nếu cần cũng nên xây dựng quy định các tuyến đường tuyệt đối không được rải vàng mã, nhất là các tuyến đường chính, khu hành chính… Làm được việc này sẽ giúp tang gia chủ động không rải vàng mã ngay từ đầu, và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.