Nhịp sống đô thị

Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu: Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Thứ Tư, 22/03/2017 | 14:49

Với phương châm “đồng hành cùng người nộp thuế”, những năm qua, Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đa dạng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế… Từ đó nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế năm 2016. Ảnh: M.L

Năm 2016, Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với  tổng thu ngân sách Nhà nước trên 234 tỷ đồng, đạt 104,1% so với dự toán thu ngân sách năm 2016 (tăng 9,1 tỷ đồng so với chỉ tiêu trên giao). Có được kết quả trên là nhờ Chi cục Thuế thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, hướng dẫn, cung cấp cho người nộp thuế các thông tin về nội dung, chính sách thuế, các cải cách về thủ tục hành chính thuế. Qua đó tạo lập mối quan hệ bình đẳng, thân thiện giữa cơ quan thuế và người nộp thuế theo hướng người nộp thuế là người được phục vụ, là khách hàng của cơ quan thuế.

Để công tác tuyên truyền sâu sát và gần gũi hơn, Chi cục Thuế thành phố đã hệ thống hóa và truyền tải những nội dung chính sách thuế mới thông qua website; gửi thư điện tử tới 100% doanh nghiệp có địa chỉ email kết nối với cơ quan thuế; niêm yết công khai tại bộ phận một cửa cơ quan thuế những nội dung tuyên truyền để người nộp thuế nắm bắt. Nhằm hỗ trợ người nộp thuế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật thuế, Chi cục Thuế thành phố thường xuyên mở các lớp tập huấn chính sách thuế mới cho người nộp thuế; tổ chức đối thoại giữa đơn vị với doanh nghiệp; hỗ trợ thông tin cho người nộp thuế qua hình thức giải đáp trực tiếp, giải đáp qua điện thoại, hoặc trả lời bằng văn bản…

Đặc biệt, trong tháng 3/2017, thực hiện sự chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh về thực hiện “Tuần lễ hướng dẫn người nộp thuế”, đơn vị cử cán bộ thuế tiếp nhận và giải đáp từng thắc mắc của các đối tượng nộp thuế về quyết toán thuế… Đồng thời chuẩn bị sẵn tài liệu, biểu mẫu quyết toán để người nộp thuế có thể điền vào và quyết toán thuế tại chỗ.

Chị Huyền Trân, Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Xuân Tiến (phường 1, TP. Bạc Liêu), nhận xét: “Công ty chúng tôi chuyên kinh doanh lĩnh vực thi công san lấp mặt bằng. Trước đây, chúng tôi hay gặp khó khăn, vướng mắc về cách thức nộp thuế cũng như chưa nắm bắt kịp thời các chính sách ưu đãi về thuế dành cho doanh nghiệp. Song, từ năm 2016, khi Chi cục Thuế thành phố đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nên mọi thủ tục đăng ký nộp thuế, quyết toán thuế, các chính sách ưu đãi về thuế được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi, giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian, công sức”.

Năm 2017, Chi cục Thuế thành phố được giao thu ngân sách 257 tỷ đồng (tăng 34 tỷ đồng so với năm 2016). Tính đến ngày 20/3/2017, đơn vị đã thu trên 63 tỷ đồng (đạt 24,3%). Ông Bùi Đức Toái, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu, cho biết: “Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục khảo sát, phân loại nhu cầu của từng nhóm người nộp thuế nhằm áp dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, thiết thực, giúp người nộp thuế nắm bắt đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế mới. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế ở tất cả các lĩnh vực, tạo điều kiện cho người nộp thuế thực thi tốt chính sách, pháp luật thuế và được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế”.

 Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.