Nhịp sống đô thị

Đừng quay lưng với thịt heo sạch

Thứ Tư, 19/06/2019 | 15:50

Mặc dù các ngành chức năng đã khẳng định bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) không lây sang người, nhưng người tiêu dùng vẫn tỏ ra e ngại. Thậm chí, nhiều bà nội trợ còn “quay lưng” với thịt heo do lo ngại dịch bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Một quầy bán thịt heo ở chợ phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Từ 5 - 8 giờ sáng hằng ngày là thời điểm những quầy thịt heo ở các chợ tấp nập người mua. Tuy nhiên, gần một tháng nay, không khí mua bán khá trầm lắng do tâm lý e ngại của người tiêu dùng về thông tin bệnh DTHCP xuất hiện và lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh cũng như nhiều tỉnh, thành lân cận. Chị Nguyễn Thúy - chủ một quầy bán thịt heo, cho biết: “Trước khi có bệnh DTHCP xuất hiện, mỗi ngày tôi bán từ 2 - 3 con heo. Nhưng từ khi có thông tin dịch bệnh xuất hiện cho đến nay thì sức mua giảm đáng kể, cả ngày bán không hết một con. Không chỉ riêng tôi mà nhiều chị em bán thịt heo quanh đây cũng chịu chung cảnh mua bán ế ẩm”.

Do nhu cầu tiêu thụ giảm nên các tiểu thương kinh doanh thịt heo phải hạn chế số lượng nhập về. Các lò giết mổ cũng theo đó giảm công suất so với trước. Các tiểu thương tại chợ phường 3 cho biết, các lò mổ heo trước đây cung cấp cho họ trên 30 con mỗi ngày, nay giảm còn một nửa, giá cũng giảm đáng kể. Hiện giá thịt heo bán tại chợ 30.000 - 40.000 đồng/kg, nhưng sức mua rất yếu.

Chị Nguyễn Thanh Nhanh (phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Trước kia, khi đi chợ mua thịt heo, tôi chỉ chọn mua ở những chỗ quen biết. Nhưng từ khi có thông tin về DTHCP diễn ra trên địa bàn tỉnh, tôi chọn thịt phải có dấu kiểm định chất lượng thì mới mua”.

Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng e ngại dịch bệnh nên chọn mua các loại thực phẩm khác để thay thế. Thế nhưng, nếu mọi người đều quay lưng với thịt heo thì việc nhiều người cùng lúc chọn mua các loại thực phẩm gia cầm (vịt, gà…), hay thủy hải sản (tôm, cua, cá…) sẽ khiến nguồn cung không đủ cầu, đẩy giá lên cao.

Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và chăn nuôi tỉnh, cho biết: “Bệnh DTHCP không lây nhiễm sang người nên người tiêu dùng đừng vội hoang mang mà “tẩy chay” thịt heo. Chỉ cần chọn mua thịt ở những nơi có uy tín, chứng nhận kiểm dịch đầy đủ thì cứ yên tâm sử dụng”.

Sự cẩn trọng của người tiêu dùng là cần thiết, song chỉ cần nắm rõ thông tin và chọn thịt heo an toàn, có nguồn gốc, có dấu kiểm dịch rõ ràng chứ không nên “quay lưng” thịt heo, tránh đẩy người chăn nuôi vào thế khốn khó vừa lo ứng phó với dịch vừa lo thịt heo không có đầu ra.

 Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.