Nhịp sống đô thị

Hiệp Thành: Huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Sáu, 23/12/2022 | 17:05

Tiếp thu sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu về xây dựng xã nông thôn mới (NTM), đồng thời phát huy kết quả đạt được trong xây dựng NTM nâng cao, thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM xã Hiệp Thành đã tích cực chỉ đạo và huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng thi đua thực hiện mục tiêu quan trọng này.

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN

Xác định công tác tuyên truyền là giải pháp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hành động và khơi dậy tinh thần thi đua vì quê hương Hiệp Thành từ mỗi người dân, BCĐ xây dựng NTM kiểu mẫu xã đã tổ chức tốt việc triển khai các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch về xây dựng xã NTM kiểu mẫu đến các ấp, khu dân cư, với số hộ dân tham gia trên 95%. Đồng thời đề ra kế hoạch tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức như: Họp tổ, nhóm, gặp gỡ từng thành viên trong hộ; lồng ghép trong các cuộc hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề..., treo băng-rôn, pa-nô, áp-phích, phát sóng trên trạm truyền thanh và cấp phát trên 2.000 tờ rơi tuyên truyền về các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Qua đó, đã tạo điều kiện để mỗi cán bộ, đảng viên, hộ gia đình và các tầng lớp nhân dân nắm vững chủ trương xây dựng xã NTM kiểu mẫu, nội dung, lộ trình kế hoạch với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Qua tuyên truyền, vận động đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của chương trình, mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Từ đó đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, từng hộ gia đình và của mỗi người dân, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng, gương mẫu thực hiện tốt vai trò chủ thể trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực như: Đóng góp vật tư, ngày công lao động, xây dựng các tuyến đường với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”; trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng ở khuôn viên, gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất, tích lũy vốn kiên cố hóa nhà ở; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Đầu tư lưới điện phục vụ sản xuất (ảnh trên) và mô hình nuôi dê cho thu nhập cao ở xã Hiệp Thành. Ảnh: K.T

ƯU TIÊN CHO PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian qua chính là ưu tiên  cho phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho nông dân. Đây được xác định là tiêu chí hàng đầu của các tiêu chí trong xây dựng NTM khi chủ thể NTM tạo được thu nhập và có điều kiện phát huy vai trò của mình trong tham gia thực hiện các tiêu chí khác.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng này, BCĐ xây dựng NTM kiểu mẫu xã Hiệp Thành đã tập trung làm tốt công tác này. Cụ thể, đã vận động Nhân dân chuyển đổi một số diện tích sản xuất không hiệu quả sang các mô hình mang lại kinh tế cao như: nuôi tôm công nghệ cao, trồng rau thơm, cải rổ… và một số mô hình kết hợp khác. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo chuyển đổi ngành nghề, phân công lao động hợp lý; phát triển mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại tập trung quy mô vừa và nhỏ. Hiện các mô hình chăn nuôi này tiếp tục được duy trì và phát triển, hoạt động hiệu quả… Đây cũng là điều kiện cho Hiệp Thành phát triển lâu dài, cũng như thu hút được số lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Cùng với đó là đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để ứng dụng nhiều mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, mang tính bền vững; phát triển nhiều sản phẩm có thế mạnh của địa phương để xây dựng sản phẩm OCOP…

Đặc biệt, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, khuyến khích chuyển dịch cơ cấu lao động và đào tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người tăng lên từng năm, từ 74,3 triệu đồng (năm 2021) tăng lên 82,1 triệu đồng (cuối năm 2022). Đến nay, trên địa bàn xã chỉ còn 4 hộ nghèo (thuộc diện bảo trợ xã hội) và 25 hộ cận nghèo.

Cùng với tích cực chỉ đạo phát triển sản xuất, giảm nghèo, BCĐ xây dựng NTM kiểu mẫu xã Hiệp Thành đã tranh thủ và huy động nhiều nguồn vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng. Hàng năm, các công trình giao thông nông thôn được quan tâm duy tu, nâng cấp, xây dựng mới đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông thôn; các tuyến đường trục ấp, liên ấp, đường ngõ xóm, cầu nông thôn được duy tu, sửa chữa kịp thời đảm bảo giao thông thông suốt và nối liền các tuyến lộ, tuyến đấu nối, đường dẫn... đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của Nhân dân. Hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng được đầu tư, bảo trì, sên vét hàng năm, duy tu sửa chữa các trạm bơm điện và phát triển lưới điện phục vụ tốt việc bơm tát, tháo úng kịp thời trong sản xuất và dân sinh…

Với tinh thần “Quyết tâm nỗ lực để thực hiện cho bằng được, cho kỳ được” xây dựng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, những gì Đảng bộ và Nhân dân xã Hiệp Thành đạt được trong năm 2022 là những thành tích đáng tuyên dương.

LÂM VĨNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.