Nhịp sống đô thị

Hủ tục thì phải loại bỏ!

Thứ Tư, 20/09/2017 | 15:27

Một trong 18 điều quy định về thực hiện nếp sống văn minh đô thị và xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp có quy định cấm rải vàng mã xuống đường mỗi khi đưa đám tang. Thế nhưng, nhiều năm qua, việc làm phản cảm này vẫn chưa được xử lý, gây bức xúc cho nhiều người.

Đốt và rải vàng mã trong khi đưa đám tang vốn bị coi là hủ tục. Bởi, việc làm này không chỉ lãng phí tiền của, mà còn gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy. Song, hủ tục này đến nay vẫn tồn tại.

Thời gian qua, nhiều công nhân vệ sinh phải thức từ khuya để quét đường nhưng công sức của họ coi như “đổ sông” khi nhiều tuyến đường đầy vàng mã mỗi khi đám tang đi qua.

Vấn đề đặt ra là xử lý nạn rải vàng mã có khó không? Câu trả lời là không nếu như ngành quản lý và các địa phương quyết tâm. Đó là cần đưa ra quy định cấm rải vàng mã ở một số tuyến đường chính, nhất là khu hành chính; hoặc phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể địa phương trong việc vận động tang gia không rải vàng mã trong lúc đưa tang.

Rải vàng mã đã là hủ tục thì tại sao lại không mạnh dạn bỏ đi? Vì sẽ không bao giờ có một đô thị văn minh nếu cứ tồn tại vấn nạn xả rác một cách công khai thông qua việc rải vàng mã.

TƯ ĐÔ THỊ

Vàng mã nằm vung vãi trên tuyến đường Trần Phú (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.