Nhịp sống đô thị

Khu dân cư phải có lối thoát hiểm!

Thứ Tư, 30/05/2018 | 16:53

Một trong những nội dung về an toàn ở các khu dân cư là phải dành đất để xây dựng lối thoát hiểm. Đây không chỉ là quy định về phòng cháy chữa cháy, mà còn là điều kiện cần trong việc đảm bảo thi công, sửa chữa các công trình thoát nước.

Lối thoát hiểm công cộng ở đường Hàm Nghi (khu dân cư phường 5, TP. Bạc Liêu)

bị người dân bao chiếm thành nơi trồng cây và phơi áo quần. Ảnh: T.Đ.T

Xuất phát từ quy định này nên phần lớn các khu dân cư đều phải xây dựng lối thoát hiểm từ 1 - 2m. Thế nhưng, ở một số khu dân cư lối thoát hiểm gần như không có!?

Cụ thể là tại khu dân cư 577 (phường 2, TP. Bạc Liêu), các dãy nhà đều nằm san sát với nhau, phía sau không có lối thoát hiểm. Nếu có xảy ra hỏa hoạn thì các hộ dân ở khu vực này chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất là cổng trước!? Đây thật sự trở thành nỗi bức xúc của người dân nơi đây. Bên cạnh đó, mỗi khi cống thoát nước bị nghẹt thì không thể sửa chữa (vì phía sau nhà không có lối thoát hiểm gắn với hệ thống cống thoát nước công cộng).

Còn ở những nơi có xây dựng lối thoát hiểm thì lại bị một số hộ dân chiếm dụng làm điểm phơi áo quần và rào luôn phần đất công cộng để làm kho chứa đồ (như khu dân cư phường 5).

Những vấn đề trên cần được ngành quản lý xem là bài học kinh nghiệm trong việc cấp phép xây dựng các khu đô thị mới. Đồng thời cần tuyên truyền để các hộ dân ý thức được tầm quan trọng của những công trình chung, trong đó có lối thoát hiểm.

Tư Đô Thị

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.