Nhịp sống đô thị

MUỐN CHỐNG NGẬP, PHẢI CHỐNG NGHẸT

Thứ Tư, 01/11/2017 | 15:25

Cứ sau mỗi cơn mưa lớn hay triều cường dâng cao thì nhiều khu dân cư trên địa bàn TP. Bạc Liêu lại bị ngập nước. Điều đáng quan tâm, có nhiều khu vực tuy được đầu tư hệ thống thoát nước hoàn chỉnh, nhưng nước vẫn rút với tốc độ “rùa bò” làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhiều hộ dân.

Rác thải bị tuôn xuống cống thoát nước ở khu dân cư phường 5 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Khảo sát ở nhiều khu dân cư trên địa bàn TP. Bạc Liêu hiện nay cho thấy, nguyên nhân làm cho nước rút chậm chính là do tắc nghẽn rác thải. Dễ dàng nhìn thấy nhiều cống thoát nước chứa đầy rác bởi sự vô ý thức của nhiều người và chuyện dòng chảy không thông là tất yếu. Dòng chảy không thông, mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường dâng, nước không chỉ gây ngập đường, mà còn tràn vào nhà, mang theo mùi hôi, mầm bệnh từ vô số rác thải, xác súc vật… gây ô nhiễm môi trường.

Một trong những giải pháp góp phần chống ngập hiệu quả hiện nay là cùng với đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước thì phải chống nghẹt, chống tắc nghẽn rác sao cho hiệu quả. Muốn vậy, ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi phải được thể hiện bằng trách nhiệm và kiên quyết nói không với nạn vứt rác vô tội vạ từ mỗi người dân. Và trên hết, cần có biện pháp xử lý mạnh tay hơn của các địa phương để bài trừ nạn vứt rác không đúng nơi quy định.

TƯ ĐÔ THỊ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.