Nhịp sống đô thị

Năm 2019: Cần sự đột phá để tăng trưởng

Thứ Tư, 02/01/2019 | 16:21

Năm 2018, tốc độ tăng trưởng GRDP trên địa bàn TP. Bạc Liêu là 9,07%, đạt 120,93% kế hoạch. Trong đó, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; tổng sản phẩm công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 42,32%; thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng 47,61%; nông nghiệp, thủy sản chiếm tỷ trọng 10,07%; thu nhập bình quân đầu người là 74,34 triệu đồng/năm, đạt 114% kế hoạch…

Công nhân làm việc tại Nhà máy bao bì dầu khí (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ.T

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, UBND TP. Bạc Liêu cũng mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, khó khăn mà thành phố phải đương đầu. Đó là kinh tế - xã hội tuy có phát triển nhưng có mặt chưa ổn định, thiếu bền vững. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp còn gặp khó khăn; mặt bằng mở rộng sản xuất, kinh doanh còn hạn chế; việc đầu tư sản xuất, kinh doanh, thay đổi công nghệ mới còn chậm so với phát triển của ngành; diện tích nuôi tôm thiệt hại còn cao; một số doanh nghiệp phát triển chậm, một số hộ kinh doanh ngưng hoạt động.

Cùng với đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng các công trình, dự án còn phát sinh nhiều phức tạp, kéo dài. Tình trạng xây dựng sai phép, không phép vẫn diễn ra nhiều nơi; việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để mua bán còn tái diễn; ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường còn chưa cao. Du lịch có bước phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng, loại hình du lịch, dịch vụ du lịch. Tiềm năng du lịch phong phú nhưng do thiếu đầu tư nên chưa có nhiều cơ sở đạt chuẩn, chưa hấp dẫn du khách; việc tổ chức các hoạt động du lịch còn hạn chế. Công tác giảm nghèo dù được quan tâm nhưng chưa thật sự bền vững. Vẫn còn một số hộ nghèo thiếu ý thức và quyết tâm thoát nghèo, còn trông chờ, ỷ lại vào sự chăm lo, hỗ trợ của Nhà nước…

Thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, bất cập này để năm 2019 cả Đảng bộ và nhân dân thành phố phải quyết liệt và nỗ lực nhiều hơn nữa. Bởi, với vai trò là “kinh tế đầu tàu”, thành phố cần phát huy các tiềm năng, lợi thế của mình, nhất là năm 2019 thành phố được triển khai nhiều dự án động lực và tiên phong trong thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, để tăng trưởng nhanh, thành phố cần tập trung giải quyết có hiệu quả các khó khăn, tồn tại với một tinh thần quyết liệt; đồng thời xây dựng những mô hình sáng tạo và sự đột phá trong lãnh đạo, điều hành.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.