Nhịp sống đô thị

Phấn đấu đưa​ TP. Bạc Liêu trở thành đô thị du lịch

Thứ Tư, 23/09/2020 | 17:18

Là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thời gian qua TP. Bạc Liêu đã thu hút nhiều du khách trong, ngoài nước đến tham quan. Phát huy lợi thế này, TP. Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Du lịch tăng trưởng cao

So với các lĩnh vực khác, hoạt động du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong những năm qua luôn tăng trưởng cao. Trong 5 năm qua, thành phố đã đón hơn 5.955.000 lượt khách, với tốc độ tăng bình quân 20%/năm và cho tổng doanh thu đạt khoảng 5.340 tỷ đồng, tăng bình quân 19%/năm.

Hoạt động du lịch phát triển đã tác động tích cực đến phát triển thương mại, dịch vụ và làm cho sức mua tăng, hình thành nên nhiều điểm kinh doanh dịch vụ du lịch với tốc độ tăng trưởng đạt gần 17%/năm. Đặc biệt, một số loại hình dịch vụ như: Nhà hàng - khách sạn, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, tư vấn, dịch vụ giải trí, xe buýt, taxi... phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. 

Có được kết quả quan trọng trên là nhờ vào sự chỉ đạo kỳ quyết của Thành ủy, sự tích cực điều hành của UBND TP. Bạc Liêu trong phát triển du lịch theo tinh thần các nghị quyết, kế hoạch của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng thời, thành phố đã làm tốt công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về “tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Qua đó, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng trong phát triển du lịch của các cấp, các ngành và Nhân dân có sự chuyển biến rõ nét; nhiều doanh nghiệp, người dân đã tham gia tích cực vào phát triển các hoạt động dịch vụ, du lịch như: Đầu tư mở rộng hàng quán, nâng chất dịch vụ, xây dựng thêm các sản phẩm du lịch đặc thù…

Bên cạnh đó, hoạt động liên kết trong phát triển du lịch đã được hình thành và bước đầu có hiệu quả, các doanh nghiệp lữ hành lớn từ TP. Hồ Chí Minh đã hợp đồng với một số khách sạn tại TP. Bạc Liêu để bảo đảm lượng khách theo tua, lưu trú ổn định, hệ số lưu trú tăng lên. Thêm vào đó là nhiều dự án du lịch được triển khai, hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp; công tác cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực du lịch được đẩy mạnh; du lịch tín ngưỡng phát triển mạnh và là trọng điểm thu hút khách của thành phố; du lịch sinh thái, du lịch vườn được người dân, doanh nghiệp quan tâm đầu tư…

Biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ du khách tại Khu du lịch sinh thái Hồ Nam (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Nâng cao chất lượng

Một trong những định hướng chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của TP. Bạc Liêu từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 là xây dựng thành phố trở thành trung tâm du lịch cấp vùng.

Để hoàn thành mục tiêu này, từ nay đến năm 2025 thành phố sẽ huy động nhiều nguồn lực phát triển và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch. Cùng với đó là chủ động phối hợp với các sở, ngành tỉnh đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án du lịch trọng điểm để thu hút du khách; quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch và đầu tư nghiên cứu các hình thức bảo tồn, sáng tác nội dung, hình thức biểu diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ phục vụ phát triển du lịch; phát triển du lịch theo hướng thân thiện, an toàn, xây dựng phong cách người Bạc Liêu “hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”…

Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực xây dựng và phát triển khu du lịch tổng hợp Nhà Mát được đưa vào danh mục các khu du lịch quốc gia trước năm 2025; quy hoạch xây dựng chợ đêm, nâng cấp khu ẩm thực Phường 3, phường Nhà Mát và xây dựng Đề án phố đi bộ tại Phường 2, phường Nhà Mát; tập trung kêu gọi đầu tư các dự án dịch vụ du lịch như: các khách sạn đạt chuẩn 4 - 5 sao…, phấn đấu đưa TP. Bạc Liêu trở thành đô thị du lịch, là trung tâm điều tiết, kết nối, tạo động lực phát triển du lịch của toàn tỉnh và giữa các đô thị thuộc khu vực ĐBSCL.

Chí Thiện

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.