Nhịp sống đô thị

Góc nhìn đô thị

Phấn đấu trở thành đô thị loại I​ vào năm 2025

Thứ Tư, 21/10/2020 | 15:05

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ TP. Bạc Liêu tập trung chỉ đạo là xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị của thành phố theo hướng hiện đại. Đồng thời, tiếp tục thực hiện mục tiêu “xây dựng TP. Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp, văn minh, từng bước hiện đại” gắn với huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng đô thị, phấn đấu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I vào năm 2025.

Xây dựng bồn hoa làm đẹp đô thị tại Trung tâm Hành chính tỉnh. Ảnh: K.T

Phải thừa nhận rằng, ngay từ khi được công nhận là đô thị loại II, TP. Bạc Liêu vẫn còn 6 tiêu chí mới chỉ đạt trên mức tối thiểu. Đó là các tiêu chí: vị trí và phạm vi ảnh hưởng, điện - nước sinh hoạt, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị; tiêu chí khu đô thị mới; tiêu chí mật độ đường chính trong đô thị.

Song, với quyết tâm thực hiện hoàn thành các tiêu chí, thành phố đã tập trung nâng cao các tiêu chí đạt thấp và tranh thủ thêm nhiều nguồn lực, cũng như đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư để tiếp tục triển khai các dự án kinh tế trọng điểm. Qua đó, đã hình thành một số khu đô thị mới, các công trình văn hóa trọng điểm như: Quảng trường Hùng Vương, Nhà hát Cao Văn Lầu, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu… Các công trình này đã được đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả và có những đóng góp tích cực cho phát triển hạ tầng du lịch.

Cùng với đó, nhiều công trình, dự án mới cũng được triển khai, đưa vào sử dụng như: Dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu, Thiền viện Trúc Lâm và  một số dự án đang được các nhà đầu tư lớn (Tập đoàn FLC, Vingroup, CT Group...) triển khai xây dựng trên địa bàn. Đặc biệt, TP. Bạc Liêu đã thu hút nhiều dự án phát triển hạ tầng có quy mô lớn, vừa góp phần làm tăng diện tạo của một đô thị văn minh với kiến trúc hiện đại, vừa tạo nên những công trình mang tính điểm nhấn trong phát triển du lịch. Điển hình như Dự án khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu (khu B), Dự án khu dân cư chỉnh trang đô thị đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng, Dự án Khu Trung tâm thương mại và Shophouse (đường Trần Huỳnh, Phường 7), Khu đô thị mới Bạc Liêu (Khu dân cư Phường 2, giai đoạn 2) và Dự án “Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Bạc Liêu”…

Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Bạc Liêu, đến nay, 6 tiêu chí đô thị loại II đạt thấp đã đạt điểm tối đa theo quy định và góp phần chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị. Tuy nhiên, để xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I vào năm 2025, ngoài tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng thì một giải pháp quan trọng khác chính là việc phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Đó là thực hiện tốt 18 điều quy định trong thực hiện văn minh đô thị, nhất là giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự và an toàn giao thông…

Thực hiện tốt các quy định trên không chỉ góp phần xây dựng đô thị văn minh mà còn hình thành văn hóa đô thị trong ứng xử - vốn là một trong những tiêu chí quan trọng của đô thị hiện đại, thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp trong tương lai.

Ngọc Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.