Nhịp sống đô thị

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở TP. Bạc Liêu: Những kết quả đáng ghi nhận

Thứ Tư, 25/04/2018 | 16:02

Thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở khu dân cư, thời gian qua, TP. Bạc Liêu đã tích cực làm tốt công tác chỉ đạo gắn với nhiều giải pháp và xây dựng các mô hình hiệu quả. Qua đó, không ngừng nâng chất các phong trào và góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TP. Bạc Liêu ra quân xây dựng tuyến đường kiểu mẫu. Ảnh: L.D

Nhiều điển hình tiên tiến

Thời gian qua, phong trào xây dựng, nâng cao chất lượng gia đình văn hóa ở TP. Bạc Liêu luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm và nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng, đồng thuận từ người dân. Để đạt được danh hiệu gia đình văn hóa, các hộ gia đình đã nghiêm chỉnh chấp hành, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia vào các phong trào do địa phương phát động. Đó là thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xây dựng tuyến đường kiểu mẫu; giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng nông thôn mới; giúp nhau giảm nghèo… Năm 2017, TP. Bạc Liêu đã công nhận mới hơn 690 hộ gia đình văn hóa, công nhận lại 29.869 hộ, rút và xóa danh hiệu gia đình văn hóa 339 hộ.

Gắn kết với phong trào TDĐKXDĐSVH, phong trào Người tốt, việc tốt và các điển hình tiên tiến cũng được các địa phương và nhân dân trên địa bàn thành phố tích cực tham gia. Từ phong trào này cũng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình và tạo nên sức lan tỏa để mọi người học tập noi theo. Điển hình là bà Nguyễn Thị Nga (thành viên Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản) đã nhặt được tài sản và trả lại cho người bị mất, được Công an tỉnh và Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu tặng giấy khen. Hay hộ ông Dương Văn Tươi, chủ doanh nghiệp (khóm 7, phường 3, TP. Bạc Liêu) gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào do địa phương phát động, nhất là tham gia đóng góp các hoạt động xã hội ở địa phương. Ông Võ Minh Bé (ấp Bờ Xáng, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) là hộ gia đình văn hóa tiêu biểu của xã, được tặng giấy khen Nông dân sản xuất giỏi…

Lễ hội Kỳ yên (tổ chức trên địa bàn phường 2, TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Nâng cao chất lượng, hiệu quả

Năm 2018, Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH TP. Bạc Liêu tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các phong trào. Đó là xây dựng gia đình văn hóa, ấp - khóm văn hóa gắn với việc xây dựng con người có tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa, văn minh, lịch thiệp trong việc cưới, việc tang và lễ hội; từng bước xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; bài trừ và đẩy lùi các tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc phát động xây dựng phường văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới. Quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc xã hội hóa đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa và hoạt động văn hóa - thể thao ở cơ sở. Tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí phong trào TDĐKXDĐSVH; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ban chỉ đạo thành phố; Ban chỉ đạo phường, xã; Ban chủ nhiệm khóm, ấp văn hóa phù hợp đặc điểm tình hình ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào, tự nguyện, tự giác, tự ý thức chấp hành thực hiện tốt quy ước của địa phương. Đồng thời huy động mạnh mẽ các nguồn lực, động viên nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp đóng góp để từng bước nâng cao mức hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân…

Phương Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.