Nhịp sống đô thị

Góc nhìn đô thị

Quyết tâm lập lại trật tự mua bán và lấn chiếm vỉa hè

Thứ Tư, 24/02/2021 | 15:06

Là trung tâm kinh tế của tỉnh nên TP. Bạc Liêu có điều kiện, lợi thế để phát triển mạnh hệ thống thương mại, dịch vụ. Song, tình trạng mua bán gây mất trật tự, an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra trong thời gian dài, nhưng đến nay thành phố chưa có giải pháp giải quyết hữu hiệu.

Mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông ở chợ Cầu Xáng (Phường 1, TP. Bạc Liêu).​ Ảnh: L.D

Thực tế cho thấy, công tác sắp xếp trật tự vỉa hè, trật tự mua bán trên địa bàn thành phố vẫn chưa được thực hiện quyết liệt, chưa duy trì thường xuyên, liên tục và chưa mang tính bền vững. Kéo theo đó là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè (khi không có lực lượng làm nhiệm vụ) để mua bán hàng rong, trưng bày hàng hóa chưa được xử lý dứt điểm. Chưa thực hiện và xử lý mạnh tay với việc tháo dỡ bục bệ, cầu dẫn, bậc tam cấp, bảng hiệu, mái che, vỉ sắt và các vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tình trạng mua bán, đậu đỗ phương tiện một số nơi tuy có chuyển biến nhưng chưa đi vào nền nếp; vẫn còn tồn tại chợ... chạy. Song song đó, việc quy hoạch các điểm chợ phường, xã chưa phù hợp về mặt bằng, phương án bố trí chợ còn xen lẫn hiện đại và truyền thống (do tập quán mua - bán, do điều kiện kinh tế của người dân, bố trí quầy sạp chưa phù hợp, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, nhất là thiếu khu vực để xe tại các điểm chợ, chưa xây dựng được văn hóa chợ - đi chợ phải gửi xe).

Nhằm đưa công tác sắp xếp trật tự vỉa hè, trật tự mua bán đi vào nền nếp, góp phần xây dựng đô thị văn minh, các địa phương cần tiếp tục xây dựng kế hoạch mở các đợt ra quân cao điểm lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Cũng như quyết tâm duy trì và đi vào chiều sâu, xem đây là tiêu chí trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm. Đồng thời, tiến hành xử lý các trường hợp xây dựng công trình trên vỉa hè, thực hiện công tác bồi thường giải tỏa nếu đủ cơ sở…

Cùng với đó là ưu tiên nguồn lực đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị, trước mắt là khu vực nội thị: Nâng cao tỷ lệ mật độ đường giao thông so với diện tích đất đô thị, đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đồng bộ hệ thống vỉa hè các tuyến đường chính, trục trung tâm; Rà soát, khai thác các khu đất công để phục vụ kêu gọi đầu tư, xã hội hóa xây dựng chợ để đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân; Sớm điều chỉnh phương án bố trí lô sạp nhằm khai thác có hiệu quả chợ đầu mối nông sản, chợ công nghệ phẩm. Nhân rộng mô hình, phát huy hiệu quả Tổ bảo vệ dân phố tại các điểm chợ…

Chí Nhân (Phòng QLĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.