Nhịp sống đô thị

Quyết tâm xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường vào năm 2025

Thứ Tư, 07/06/2023 | 16:42

Thực hiện Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP. Bạc Liêu (khóa XII) về xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường vào năm 2025, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa bằng Chương trình 15 và phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị cùng thi đua thực hiện Nghị quyết này.

Đầu tư lưới điện trên địa bàn xã Hiệp Thành.

QUYẾT TÂM THỰC HIỆN CÁC TIÊU CHUẨN CHƯA ĐẠT

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 01 của BCH Đảng bộ TP. Bạc Liêu, Đảng bộ xã Hiệp Thành đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn xã. Đồng thời, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã phối hợp tổ chức tuyên truyền Nghị quyết 01 gắn với Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy “về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại”, với tổng số 156 cuộc, có hơn 3.140 lượt đoàn viên, hội viên và người dân tham dự.

Cùng với đó, Đảng ủy xã Hiệp Thành đã ban hành Quyết định 32 về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường vào năm 2025. Qua đó, Ban Chỉ đạo tiến hành xây dựng Kế hoạch 01 về “xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường vào năm 2025” và thành lập 4 Tổ công tác để thực hiện các tiêu chí, nhiệm vụ liên quan.

Căn cứ quy định tại Nghị quyết 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn và phân loại đô thị, đến nay, qua đánh giá, xã Hiệp Thành đã đạt 12/18 tiêu chuẩn để xã trở thành phường. Riêng 6 tiêu chuẩn chưa đạt gồm: 1 tiêu chuẩn thuộc lĩnh vực cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội và 5 tiêu chuẩn thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng đô thị.

Về tiêu chuẩn tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội phường thuộc lĩnh vực cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt, thì bên cạnh việc đánh giá nhu cầu lao động, xã đang tiến hành xây dựng lộ trình, kế hoạch hằng năm cho giai đoạn 2023 - 2025 để đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động phi nông nghiệp, nhằm hoàn thành tiêu chuẩn này.

Đối với 5 tiêu chuẩn thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng đô thị chưa đạt, thì có 4 tiêu chuẩn có khả năng đạt vào cuối nhiệm kỳ. Đó là cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1; chợ hoặc siêu thị; diện tích đất giao thông trên dân số và tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng.   

Riêng tiêu chuẩn mật độ đường cống thoát nước chính khó đạt trong ngắn hạn (do hiện trạng là đường nông thôn, không có hệ thống vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh, thoát nước dọc tuyến).

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các tiêu chuẩn, Đảng bộ xã dự kiến đến năm 2025, Hiệp Thành có khả năng đạt 17/tổng số 18 tiêu chuẩn và đảm bảo đủ điều kiện để xã trở thành phường Hiệp Thành theo Nghị quyết đề ra.

Nông dân xã Hiệp Thành với mô hình trồng rau an toàn. Ảnh: Tú Anh

QUY MÔ KINH TẾ NHỎ

Có thể nói, tuy Đảng bộ và Nhân dân xã Hiệp Thành rất tích cực thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng phường Hiệp Thành, nhưng nhìn chung vẫn còn đương đầu với nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là quy mô nền kinh tế còn quá nhỏ. Cơ cấu kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Đến nay, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp của xã chiếm 45,58% và chưa đạt so với quy định phải là 80%.

Hiện còn 5 tiêu chuẩn thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng đô thị chưa đạt và cần nguồn kinh phí lớn đầu tư với khoảng 175 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng), trong khi phần lớn các công trình đầu tư cho phát triển lâu nay chủ yếu trông chờ vào ngân sách nhà nước cân đối và phân bổ. Qua rà soát, danh mục một số công trình cơ sở hạ tầng đô thị có nhu cầu vốn lớn như: đường giao thông, quy hoạch trung tâm phường, chợ... nhưng chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, năm 2023 chỉ thực hiện được công tác chuẩn bị đầu tư trong điều kiện thời gian triển khai, thi công còn lại rất ngắn, chỉ trong 2 năm (2024, 2025) với số lượng công trình nhiều, cùng những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ hoàn thành các công trình này vào năm 2025.

Bên cạnh đó, quy hoạch khu vực nội phường (tọa lạc tại khu trung tâm xã hiện nay) đã được UBND TP. Bạc Liêu phê duyệt theo Quyết định 268. Đây là khu vực trung tâm của phường trong tương lai nên cần sớm có lộ trình, nguồn lực triển khai, đảm bảo tính khả thi.

Để giải quyết và tháo gỡ những khó khăn này, cùng với phát huy truyền thống đoàn kết của toàn Đảng bộ, xã Hiệp Thành sẽ tập trung chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, kêu gọi đầu tư và có chính sách khuyến khích, ưu tiên lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, phát triển các hợp tác xã theo mô hình chuỗi giá trị, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Cùng với đó là đẩy mạnh phát triển du lịch phù hợp thế mạnh của phường. Xây dựng lộ trình, chỉ tiêu hằng năm để đào tạo nghề và giải quyết việc làm, tập trung tăng nhanh tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trên địa bàn sang thương mại - dịch vụ.

Song song đó, tiến hành rà soát, đề xuất lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm nội phường. Triển khai xây dựng Đề án xây dựng xã trở thành phường và xây dựng Kế hoạch đổi tên đường, cấp đổi biển số nhà. Cũng như tập trung làm tốt công tác chuẩn bị làm cơ sở để có thể triển khai vào năm 2024 và năm 2025. Riêng tiêu chuẩn mật độ đường cống thoát nước chính, kiến nghị sẽ đầu tư, triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030.

Ngoài ra, Hiệp Thành cũng tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, tạo chuyển biến rõ nét về cảnh quan môi trường, diện mạo nông thôn…

LÂM VĨNH

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 01, BCH Đảng bộ xã Hiệp Thành đề xuất và kiến nghị Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu cần quan tâm đến công tác quy hoạch (QH) và quản lý QH trên địa bàn.

Theo đó, đẩy nhanh tiến độ rà soát sự đồng bộ, thống nhất giữa các QH và đề xuất điều chỉnh các QH liên quan như: QH xây dựng, nhất là QH khu trung tâm phường trong tương lai, QH sử dụng đất, QH phân khu sản xuất gắn với hệ thống ô đê bao và trạm bơm điện... nhằm khắc phục được tình trạng ngập úng ảnh hưởng các vùng sản xuất. Trong đó, tập trung lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh QH chi tiết khu trung tâm nội phường trong tương lai; QH mở rộng xã Hiệp Thành thành khu vực nội thị theo đồ án QH chung của TP. Bạc Liêu, bổ sung nội dung này trong đồ án điều chỉnh QH chung TP. Bạc Liêu đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2050; lập QH phân khu tại xã Hiệp Thành, bổ sung vào đồ án QH phân khu các chỉ tiêu còn thiếu như: chỉ tiêu cây xanh công cộng; chỉ tiêu đất công trình văn hóa, thể dục, thể thao (sân chơi, sân luyện tập và các công trình trung tâm văn hóa - thể thao) trên bình quân đầu người; điều chỉnh QH và bổ sung 1 trường THCS; xây dựng lộ trình 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 vào năm 2025.

Căn cứ QH xây dựng, QH sử dụng đất, danh mục nhu cầu đầu tư giai đoạn 2023 - 2025, tiến hành rà soát quỹ đất xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng đô thị để sớm đưa vào QH, kế hoạch sử dụng đất của thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án có thu hồi đất về sau nhằm phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị: trường học, chợ, trạm cấp nước, trung tâm văn hóa - thể thao, đường giao thông, khu trung tâm nội phường.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.