Nhịp sống đô thị

Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển du lịch

Thứ Tư, 30/12/2020 | 15:22

Là trung tâm kinh tế và hành chính của tỉnh nên TP. Bạc Liêu hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh về du lịch. Với trên 70% tổng lượng khách đến với Bạc Liêu và có đến 8/9 điểm du lịch tiêu biểu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Bạc Liêu đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong, ngoài nước.

Du khách tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu.

Đẩy mạnh quảng bá

Trong năm 2020, TP. Bạc Liêu đã tăng cường công tác truyền thông về du lịch của thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua xây dựng các chuyên trang giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, ẩm thực, lễ hội, các khu và điểm du lịch tiêu biểu.

Bên cạnh đó, thành phố đã tích cực triển khai thực hiện Quyết định số 150 của Sở VH-TT-TT&DL về Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch, Quyết định số 169 của UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp quản lý điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đã tổ chức thành công Hội Xuân với chủ đề “Chợ quê ngày tết”, thu hút trên 8.000 lượt khách đến tham quan.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 và thực hiện giải pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch theo chủ trương chung của Chính phủ, của tỉnh, nên việc thực hiện các chỉ tiêu của ngành Du lịch gặp rất nhiều khó khăn, lượng khách và doanh thu dịch vụ du lịch có chiều hướng giảm so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể năm 2020, thành phố chỉ đón khoảng 1.540.000 lượt khách, đạt 77% so với kế hoạch (giảm 23% so với năm 2019); doanh thu dịch vụ du lịch khoảng 1.520 tỷ đồng, đạt 63% so với kế hoạch (giảm 17,3% so với năm 2019).

Xuất phát từ khó khăn trên nên nhiều doanh nghiệp du lịch lâm vào tình trạng hoạt động cầm chừng, các thị trường khách đến nhiều trong giai đoạn này suy giảm mạnh, tình trạng hủy tua lên đến 60 - 80%. Cá biệt trong tháng 4/2020 - tháng cao điểm du lịch, nhưng do thực hiện chủ trương giãn cách xã hội khiến du lịch của thành phố gần như tê liệt và tăng trưởng bằng 0; doanh thu khối nhà hàng - khách sạn giảm đáng kể, các điểm tham quan du lịch và điểm đến đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

Biểu diễn nhạc cụ dân tộc phục vụ du khách trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”

Khởi động năm 2021, hoạt động du lịch đã có những tín hiệu phục hồi, lượng khách nội địa đến với TP. Bạc Liêu bắt đầu tăng trưởng mạnh trở lại. Nắm lấy cơ hội này và tiếp tục thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phát triển, vừa chủ động phòng chống dịch COVID-19, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị ngay từ những tháng đầu năm 2021, vì đây là thời gian diễn ra nhiều sự kiện, các lễ hội, văn hóa - văn nghệ thu hút nhiều du khách trong, ngoài nước vào tham quan. Vì vậy, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động du lịch; tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch là thế mạnh của địa phương. Đặc biệt là xây dựng điểm du lịch Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đạt tiêu chuẩn sản phẩm du lịch OCOP 4 sao. Hướng dẫn, đôn đốc chùa Xiêm Cán, Vườn chim Bạc Liêu sớm hoàn thiện sản phẩm để tiến tới công nhận là điểm du lịch của tỉnh và trình hồ sơ công nhận Điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long.

Song song đó, thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch tại các hội nghị hợp tác, liên kết phát triển du lịch và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn. Đồng thời có phương án, chính sách miễn giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính có liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp nhằm giảm thời gian thực hiện và chi phí hoạt động của doanh nghiệp, đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên địa bàn, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ổn định, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố…

Chí Thiện (Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.