Nhịp sống đô thị

Góc nhìn đô thị

Tiếp tục giữ, nâng chất và nhân rộng các mô hình hiệu quả

Thứ Tư, 11/08/2021 | 14:25

Một trong những phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong thời gian qua là phong trào xây dựng phường văn minh đô thị và xã văn hóa nông thôn mới (NTM). Từ phong trào thi đua này đã cổ vũ mạnh mẽ các tầng lớp nhân dân tham gia và tạo nên sức mạnh to lớn trong xây dựng đô thị văn minh và xã đạt chuẩn NTM.

Mô hình trồng cây xanh bảo vệ môi trường gắn với thực hiện xã NTM nâng cao của các ban ngành, đoàn thể xã Hiệp Thành. Ảnh: L.D

Thực hiện Thông tư 02 của Bộ VH-TT&DL quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, TP. Bạc Liêu đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phát động phong trào thi đua xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị và xã NTM nâng cao.

Để thực hiện thắng lợi phong trào thi đua này, TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành và địa phương tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chỉnh trang đô thị, sắp xếp phương tiện đậu đỗ, trật tự mua bán, trật tự quảng cáo, vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu... Trong quá trình phát động và tổ chức thực hiện phong trào, Đảng bộ và Nhân dân các phường, xã đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm cao, nhất là chủ động xây dựng nhiều mô hình hay, bám sát các tiêu chí và phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở. Điển hình như phường Nhà Mát với mô hình “Tổ ngư dân tự quản về an ninh trật tự trên biển” và “Tổ tự quản về an ninh trật tự đê biển”; xã Vĩnh Trạch, xã Vĩnh Trạch Đông với mô hình “Tổ tự quản dòng họ Thạch, họ Trần, họ Lâm”; Phường 3 với mô hình “Tổ phòng chống tội phạm Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu” và mô hình “Quản lý địa bàn giáp ranh”…

Các mô hình trên đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, để các mô hình này tiếp tục phát huy hiệu quả và được nhân rộng, các ngành và địa phương cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng của các mô hình, không ngừng bổ sung những nội dung, hình thức sinh hoạt mới và luôn “làm nóng” các phong trào thi đua.

CHÍ THIỆN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.