Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Các tổ chức đoàn thể thi đua phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 31/01/2018 | 16:06

Một trong những bài học được rút ra trong thực hiện các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh và từng bước hiện đại là cần có sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể. Các tổ chức đoàn thể không chỉ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, mà còn xây dựng nhiều mô hình hay, tạo nên sức hút, khơi dậy các phong trào thi đua yêu nước.

ĐV-TN ra quân làm vệ sinh môi trường vào Ngày thứ Bảy tình nguyện trên địa bàn phường 7 (TP. Bạc Liêu).

Bà Đoàn Hồng Lĩnh (giữa), Chủ tịch Hội LHPN TP. Bạc Liêu tặng quà cho hội viên tham gia hội thảo chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Ảnh: L.D

Xác định vai trò của các tổ chức đoàn thể đối với việc góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, năm 2017, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể, nhất là xây dựng bộ máy và phát triển thêm nhiều đoàn viên, hội viên. Nhờ vậy, bộ máy của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được củng cố, kiện toàn và đảm bảo hoạt động ngày càng hiệu quả.

Năm qua, các tổ chức đoàn thể đã phát triển mới hơn 16.380 đoàn viên, hội viên, nâng tổng số đoàn viên, hội viên hiện có là 92.268 người (trong đó, đoàn viên, hội viên của các đoàn thể chính trị - xã hội là 32.849 người).

Cùng với xây dựng tổ chức, nội dung sinh hoạt và hình thức vận động của các đoàn thể cũng có nhiều đổi mới, vừa bám sát nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, của ngành, vừa quan tâm đến lợi ích của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Qua đó, thu hút rộng rãi quần chúng tham gia vào tổ chức, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể còn phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, từ thiện, xây dựng nông thôn mới… Điển hình là thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với phong trào Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới; vận động quỹ Vì người nghèo, quỹ An sinh xã hội… Năm 2017, thành phố giữ vững 5/7 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 2/3 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 67/67 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa; đồng thời hoàn thành mục tiêu 3/3 xã vùng ven đều đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Có được những kết quả đáng phấn khởi trên là nhờ các tổ chức đoàn thể đã xây dựng thành công nhiều mô hình hay, thu hút ngày càng nhiều hội viên, đoàn viên tham gia. Đơn cử như Hội LHPN TP. Bạc Liêu xây dựng mô hình Phụ nữ xách giỏ nhựa đi chợ, phong trào “5 không - 3 sạch”, phong trào Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh, Phụ nữ làm kinh tế giỏi. Cùng với đó, vận động các mạnh thường quân cất nhà tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo; giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết với tổng trị giá  hàng trăm triệu đồng…

Tuy  nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể vẫn còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từng lúc, từng nơi chưa sâu rộng đến đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Hình thức tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng nên chưa thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân đôi lúc chưa kịp thời…

Những khó khăn, bất cập trên sẽ được Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu tập trung giải quyết trong năm 2018; đồng thời tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phương Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.