Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Cần mạnh tay với nạn chèo kéo du khách

Thứ Tư, 06/11/2019 | 16:09

Với vị trí là trung tâm hành chính của tỉnh và có nhiều dự án động lực, TP. Bạc Liêu được xem là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Phát huy thế mạnh này, thành phố phấn đấu, quyết tâm trở thành trung tâm du lịch của tỉnh và khu vực ĐBSCL.

 Khu du lịch Nhà Mát vắng khách tham quan.

 Công ty Cổ Phần ô tô Bảo Toàn đặt biển thông báo giữ xe miễn phí cho khách du lịch tại Khu du lịch Nhà Mát. Ảnh: K.T

Thời gian qua, tỉnh đã ưu tiên đầu tư nhiều dự án du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu, thu hút lượng du khách lớn trong và ngoài nước đến tham quan. Trong đó có Khu du lịch Nhà Mát của Công ty Cổ phần ô tô Bảo Toàn (gọi tắt là Công ty Bảo Toàn) với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đây cũng là khu du lịch được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là 1 trong 9 điểm du lịch hấp dẫn nhất của tỉnh.

Thế nhưng, những tháng gần đây, khu du lịch này trở nên vắng vẻ, đẩy doanh nghiệp, các hộ kinh doanh dịch vụ vào cảnh khó khăn. Nếu trước đây, vào những ngày cuối tuần, khu du lịch đón hàng trăm lượt khách tham quan, vui chơi và thưởng thức ẩm thực, thì nay chỉ còn vài chục khách!

Qua tìm hiểu, nguyên nhân lượng khách đến khu du lịch này giảm là ảnh hưởng bởi sự lôi kéo khách của những hộ kinh doanh hàng thủy sản ở khu vực bên ngoài khu du lịch. Việc chặn đầu xe, dẫn dụ khách vào quán đã tạo nên một hình ảnh khó coi, thiếu văn minh, gây mất trật tự ở khu du lịch vốn được xem là tiêu biểu của tỉnh.

Ông Ngô Xuân Pha, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bảo Toàn, phán ánh: “Lượng du khách đến khu du lịch giảm là do các hộ kinh doanh phía bên ngoài lôi kéo khách. Họ còn tung tin đồn là vào khu du lịch sẽ bị chặt chém, gửi xe phải trả tiền và ở đây rất mất trật tự”. Điều đáng nói là vấn đề này đã được Công ty Bảo Toàn phản ánh, kiến nghị nhiều lần với UBND tỉnh, UBND TP. Bạc Liêu và chính quyền địa phương, nhưng không hiểu vì sao việc xử lý chẳng đi đến đâu, khác nào “bắt cóc bỏ dĩa”!?...

Để giải tỏa tâm lý e ngại cho du khách vào khu du lịch, Công ty Bảo Toàn đã cho dán, đặt biển thông báo giữ xe miễn phí và thành lập đường dây nóng. Nếu du khách nào phát hiện hộ kinh doanh trong khu du lịch Nhà Mát bán hàng kém chất lượng, hoặc hành xử thiếu văn minh thì báo với Công ty Bảo Toàn, doanh nghiệp sẽ xử lý nghiêm.

TP. Bạc Liêu xem phát triển du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và là khâu đột phá cho tăng trưởng. Do vậy, không thể để tồn tại tình trạng tranh giành và chèo kéo khách ở các khu du lịch. Vấn nạn này làm xấu hình ảnh về một thành phố du lịch văn minh trong lòng du khách, đồng thời gây mất niềm tin cho doanh nghiệp khi đầu tư các dự án phát triển du lịch.

Xét ở góc độ nào đó, du lịch sẽ phát triển và tăng trưởng nhanh nếu như phát huy được vai trò, trách nhiệm của người dân và cả ngành quản lý, trực tiếp là các địa phương. Trong đó, công tác giữ gìn an ninh trật tự, mua bán văn minh và thể hiện tinh thần thân thiện, hiếu khách, lịch thiệp phải được coi trọng. Vì vậy, việc giáo dục, tuyên truyền và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, văn minh ở các khu du lịch cần được ngành quản lý đẩy mạnh. Đây chính là giải pháp rất bức thiết hiện nay.

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.