Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Tư, 17/02/2021 | 16:40

Sau khi 3 xã vùng ven gồm: Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch số 145 về tiếp tục triển khai xây dựng 3 xã NTM đạt tiêu chí xã NTM nâng cao. Cùng với đó, TP. Bạc Liêu cũng tập trung nâng chất các tiêu chí và phát động phong trào thi đua rộng khắp nhằm thực hiện đạt kế hoạch đề ra.

Lộ nông thôn ấp Giồng Giữa A (xã Hiệp Thành) ngày càng khang trang.

Dồn lực thực hiện đạt các tiêu chí

Với quyết tâm xây dựng thành công xã NTM nâng cao, UBND TP. Bạc Liêu đã tập trung lãnh đạo, điều hành và chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cấp ủy, chính quyền 3 xã trong quá trình thực hiện xây dựng (XD) NTM nâng cao. Trong đó, dồn lực và tập trung cho những tiêu chí quan trọng.

Một trong những nhiệm vụ được thành phố tập trung thực hiện là công tác quy hoạch. Đến nay, cả 3 xã NTM đều có lập quy hoạch, đề án XDNTM, có ban hành quy chế quản lý quy hoạch, triển khai thực hiện và công khai quy hoạch tại xã. Cùng với đó là huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo yêu cầu về phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Cụ thể như: Tất cả các tuyến đường giao thông nông thôn của 3/3 xã thuộc TP. Bạc Liêu đều đã và đang được đầu tư xây dựng. Hệ thống kênh mương thủy lợi được quan tâm đầu tư thường xuyên cho công tác xây dựng, nâng cấp, nạo vét hàng năm, nhằm đảm bảo phục vụ tưới tiêu; các trạm bơm di động bơm chống ngập úng phục vụ cho sản xuất, dân sinh, góp phần tăng năng suất, chất lượng cây trồng và hiệu quả đầu tư, tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp…

Đặc biệt, TP. Bạc Liêu quan tâm đến nhóm tiêu chí phát triển kinh tế nông thôn gắn với nâng cao đời sống Nhân dân. Để thực hiện tốt các tiêu chí này, các xã đều xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hàng năm đều xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực của xã, cơ cấu lại sản xuất phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và thực tiễn của địa phương, gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Trong đó, quan tâm nhiều đến tiêu chí thu nhập thông qua việc tập trung thực hiện các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ…

Ngoài việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn, TP. Bạc Liêu còn đẩy mạnh phát triển kinh tế, quan tâm đầu tư các dự án của nông dân, hỗ trợ vay vốn sản xuất, nhằm khôi phục và đẩy mạnh sản xuất trong Nhân dân. Bên cạnh phát triển sản xuất, thành phố cũng phối hợp với các đơn vị làm tốt công tác dạy nghề, tạo việc làm, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người lao động với mức bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/năm.

Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông thu hoạch tôm công nghiệp. Ảnh: T.A

Giữ vững các tiêu chí

Qua 2 năm thực hiện Kế hoạch số 145 của UBND TP. Bạc Liêu, Đảng ủy, UBND, Ban Quản lý xây dựng NTM 3 xã (Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM, nhằm đạt tiêu chí xã NTM nâng cao. Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo XDNTM thành phố thẩm định, trình Chủ tịch UBND thành phố công nhận các ấp trên địa bàn 3 xã đạt tiêu chí NTM nâng cao. Đến nay, đã có 6/18 ấp của 3 xã đạt các tiêu chí và được công nhận ấp NTM nâng cao. Cụ thể: Xã Hiệp Thành có 4/4 ấp đạt tiêu chí NTM nâng cao; xã Vĩnh Trạch có 1/8 ấp đạt tiêu chí NTM nâng cao; xã Vĩnh Trạch Đông có 1/6 ấp đạt tiêu chí NTM nâng cao.

Để hoàn thành mục tiêu XDNTM nâng cao, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Bạc Liêu khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra nhiệm vụ giữ vững các tiêu chí xã NTM và danh hiệu TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để nâng cao nhận thức của từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Đồng thời, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và đồng thuận của Nhân dân để tạo động lực to lớn, chung tay thực hiện để các xã đạt tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Song song đó, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung XDNTM nâng cao với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân thụ hưởng”. Tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng chất các tiêu chí xã NTM để đạt xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. TP. Bạc Liêu đặt mục tiêu trong năm 2021, Hiệp Thành và Vĩnh Trạch sẽ được công nhận xã NTM nâng cao và Vĩnh Trạch Đông sẽ được công nhận xã NTM nâng cao vào năm 2022; chọn Hiệp Thành làm xã điểm để thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu (dự kiến hoàn thành vào năm 2022); xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu vào năm 2024; xã Hiệp Thành thành phường Hiệp Thành vào năm 2025.

…………………………............................................................................................................................................................................................

Để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng xã NTM nâng cao, các xã kiến nghị Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu cần tiếp tục hỗ trợ các nguồn vốn về thực hiện XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhất là xây dựng giao thông, thủy lợi và phòng chống xâm nhập mặn, ô đê bao khép kín. Đồng thời, tiếp tục điều chỉnh kế hoạch XDNTM nâng cao, kiểu mẫu.

Văn phòng Điều phối NTM của tỉnh cần tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ đề nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ XDNTM nâng cao của các xã, vì trong thời gian qua các xã có sự biến động đội ngũ cán bộ rất lớn.

UBND thành phố và Ban Chỉ đạo XDNTM thành phố cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra, động viên khích lệ, làm cho thành viên Ban chỉ đạo, cán bộ cấp dưới phải thật sự vào cuộc cùng các xã XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Các thành viên Ban chỉ đạo, các phòng, ban chuyên môn được giao phụ trách các tiêu chí, thường xuyên rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện ở các xã; Thường xuyên kiện toàn và nâng chất lượng của Ban quản lý NTM của xã, nhằm đáp ứng nhu cầu XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; Đưa nội dung XDNTM vào họp giao ban định kỳ để kịp thời đánh giá những việc đã làm được, những việc chưa được, khó khăn, tồn tại nhằm giúp công tác chỉ đạo, điều hành được hiệu quả hơn; Tiếp tục phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị thành phố đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng nhóm đối tượng sao cho dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện; làm cho người dân thật sự thấy được việc XDNTM là quyền và nghĩa vụ, là trách nhiệm của mỗi người dân; Huy động tối đa các nguồn lực, trong đó chú trọng vận động đóng góp ngày công, hiến đất XDNTM; cần coi trọng việc khích lệ tinh thần thi đua XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giữa các ấp, các dòng họ và hộ gia đình…

T.A

……………………………………………………………………………………………..................................................................................................

Nguyễn Trường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.