Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác phòng chống mại dâm

Thứ Tư, 25/10/2017 | 16:15

UBND TP. Bạc Liêu vừa ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND về phòng chống mại dâm giai đoạn 2017 - 2020. Mục tiêu chung được đề ra là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của các ban ngành và các tổ chức đoàn thể nhằm tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng chống mại dâm.

Tặng gạo cho chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Bạc Liêu (do Hội LHPN TP. Bạc Liêu vận động).

Phụ nữ xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch rau màu. Ảnh: Song Tú

Nhân rộng các mô hình hay

Xác định phát triển du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, TP. Bạc Liêu đã tập trung thực hiện tốt chương trình phòng chống mại dâm và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, với sự phát triển khá nhanh của các dịch vụ giải trí, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và hệ thống nhà trọ, nhà cho thuê, khách sạn… dễ dẫn đến phát sinh các loại tệ nạn xã hội, nhất là các dịch vụ “núp bóng” như massage, karaoke… để hoạt động mại dâm.

Thêm vào đó, hình thức mua bán dâm rất tinh vi và gần như đều thông qua mạng thông tin nên rất khó phát hiện, xử lý. Đối tượng là chủ chứa, môi giới và gái mại dâm quan hệ với nhau rất chặt chẽ, hoạt động có tổ chức; chúng không tổ chức mua bán dâm tại cơ sở của mình mà đưa gái đến các địa điểm khác khi có khách mua dâm.

Để xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố du lịch, văn minh thì việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Cũng như trong công tác phòng chống mại dâm, lấy phòng ngừa làm trọng tâm, chú trọng các giải pháp mang tính xã hội, nhằm giảm tác hại do hoạt động mại dâm gây ra đối với đời sống xã hội.

Thực tế đã chứng minh, nếu phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể và sự chung tay của toàn xã hội sẽ làm giảm và làm dừng nạn mại dâm. Điển hình như Hội LHPN TP. Bạc Liêu đã xây dựng nhiều mô hình và đây được xem là các giải pháp mang tính căn cơ góp phần bảo vệ, chăm sóc chị em phụ nữ không bị hoàn cảnh đẩy đưa đi vào con đường mua bán dâm. Đó là các câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền pháp luật, CLB đồng đẳng những người bị nhiễm HIV, tổ hỗ trợ phụ nữ nghèo, tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm vay vốn… Các mô hình, CLB trên đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, giúp nhiều chị có việc làm, thu nhập; không bị lôi cuốn, hoặc do hoàn cảnh đẩy đưa để vướng vào các tệ nạn xã hội, nhất là mại dâm. Vì vậy, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm hay để tạo sinh kế bền vững và môi trường thuận lợi cho chị em phụ nữ có điều kiện phát triển phải được xem là một trong những giải pháp phòng ngừa cần được ưu tiên hàng đầu.

Kiên quyết bài trừ

Để thực hiện thắng lợi Kế hoạch số 111/KH-UBND, UBND TP. Bạc Liêu đã đề ra nhiều giải pháp. Theo đó, thành phố sẽ tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về phòng chống mại dâm. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động đội ngũ lãnh đạo của Đảng ở các cấp và đảng viên tham gia công tác phòng chống mại dâm.

Bên cạnh đó, tăng cường nguồn lực về con người, kinh phí cho công tác phòng chống mại dâm, ưu tiên cho các địa bàn có nguy cơ cao và diễn biến phức tạp. Từng bước xã hội hóa công tác phòng chống mại dâm, huy động sự tham gia của các tổ chức, cộng đồng và các cá nhân trong công tác này. Tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội khác tham gia các hoạt động hỗ trợ phòng ngừa, giảm thiệt hại, giảm phân biệt đối xử, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm.

Song song đó, tổ chức cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn ký và thực hiện các cam kết không vi phạm tệ nạn mại dâm; tăng cường công tác kiểm tra của cơ quan, chính quyền cơ sở, của đội kiểm tra liên ngành thành phố về thực hiện phòng chống mại dâm tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Kiên quyết ngăn chặn các hành vi lợi dụng cơ sở kinh doanh, dịch vụ để hoạt động mại dâm; tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản về địa bàn, đối tượng tổ chức hoạt động mại dâm. Đấu tranh triệt phá các ổ nhóm, tổ chức, đường dây hoạt động mại dâm; điều tra, khám phá các vụ án, triệt phá các tổ chức tội phạm liên quan đến mại dâm, giải cứu nạn nhân. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến mại dâm từ cấp cơ sở. Xét xử nghiêm minh tội phạm liên quan đến mại dâm, có các biện pháp bảo vệ nạn nhân trong quá trình truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến mua bán người vì mục đích mại dâm, nhất là với các nạn nhân là trẻ em…

Với quyết tâm xử lý nghiêm và bài trừ nạn mại dâm, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp trên, góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố du lịch, văn minh và không có tệ nạn xã hội.

Lê Hồng

------------------------------------------

UBND TP. Bạc Liêu đề ra một số chỉ tiêu cụ thể trong công tác phòng chống mại dâm từ nay đến năm 2020:

- Hàng năm, 100% xã, phường tổ chức và duy trì thường xuyên các hình thức tuyên truyền (tọa đàm, họp chi, tổ, hội, nhóm, gia đình, cộng đồng dân cư...) về phòng chống mại dâm phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế.

- Phấn đấu đến năm 2020 có 100% xã, phường xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng chống mại dâm lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội (chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, chương trình việc làm, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tội phạm mua bán người và các chương trình khác có liên quan).

- Phấn đấu đến năm 2020 có 80% xã, phường triển khai thực hiện các hoạt động can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS từ mại dâm; chú trọng các địa bàn phức tạp, dễ phát sinh mại dâm.

- Đấu tranh, triệt phá, xử lý các vụ việc được phát hiện liên quan đến hoạt động mại dâm và một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động mại dâm trá hình dưới mọi hình thức (nhà nghỉ, cơ sở karaoke, cà phê, massage... và các dịch vụ kinh doanh nhạy cảm khác).

T.A

(tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.