Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh phát triển kinh tế trong quý 2

Thứ Tư, 14/04/2021 | 14:55

Với quyết tâm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngay từ đầu năm, UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các phòng, ban và các địa phương triển khai quyết liệt các mục tiêu, giải pháp cho phát triển kinh tế năm 2021. Qua đó, kinh tế quý 1/2021 tăng trưởng khá và tạo nên những động lực mới cho việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo.

Kinh tế tăng trưởng khá

Trong quý 1/2021, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) của thành phố trên 800 tỷ đồng, đạt gần 30% so với kế hoạch và tăng 36,5% so với cùng kỳ. Về thương mại - dịch vụ, tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá với tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ đạt gần 6.000 tỷ đồng và tăng 34% so với cùng kỳ. Tiếp tục phát huy các thế mạnh trong phát triển sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích gieo trồng hoa màu của thành phố là hơn 830ha và cho tổng sản lượng đạt 5.805 tấn. Số lượng đàn gia súc, gia cầm tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ. Tổng sản lượng khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản đạt 6.155 tấn và tăng 21,6% so với cùng kỳ… Từ những con số cụ thể này cho thấy, hoạt động sản xuất đã khởi sắc và tăng trưởng khá đều, nhiều lĩnh vực thế mạnh về thương mại, dịch vụ và nuôi trồng, khai thác thủy sản tăng khá cao.

Đạt được những kết quả quan trọng đó phải ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị và cơ sở sản xuất - kinh doanh đã chủ động nguồn hàng dự trữ, nhất là các mặt hàng thiết yếu để tránh trường hợp khan hàng, sốt giá, bảo đảm cung cầu hàng hóa ổn định. Trong sản xuất nông nghiệp, dịch bệnh được kiểm soát tốt. Sản lượng nuôi tôm tăng khá và phần lớn nông dân sản xuất có lãi.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng còn nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, do biến đổi khí hậu, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất - kinh doanh, đời sống của Nhân dân, đặc biệt là một bộ phận hộ cận nghèo, lao động có thu nhập thấp. Ngoài ra, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, nhất là về giá cả, đầu ra còn bấp bênh nên nông dân chưa an tâm đầu tư vào sản xuất; hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp phát triển còn chậm so với yêu cầu. Người dân vẫn canh tác theo tập quán cũ, chưa tiếp thu khoa học - kỹ thuật trong canh tác, chuyển dịch cơ cấu cây trồng chưa hợp lý, việc định hướng phát triển về rau sạch, nông sản sạch chưa được quan tâm đúng mức nên chưa phát triển được mô hình nông sản sạch…

Nông dân Phường 8 (TP. Bạc Liêu) thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp. Ảnh: K.T

Quyết liệt lãnh đạo, điều hành

Để hoàn thành các chỉ tiêu trong phát triển kinh tế năm 2021, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo và điều hành. Theo đó, giá trị sản xuất CN-TTCN trong quý 2/2021 phải đạt 1.605 tỷ đồng. Đồng thời tích cực triển khai, khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương.

Về thương mại - dịch vụ, thành phố sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh thương mại - dịch vụ, phù hợp với mức thu nhập của nhiều đối tượng, nhiều tầng lớp dân cư. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa địa phương, đảm bảo lưu thông hàng hóa, cung ứng vật tư thiết bị phục vụ sản xuất và tiêu dùng của dân cư. Qua đó, cho tổng mức bán lẻ hàng hóa trong quý 2/2021 đạt 11.875 tỷ đồng.

Đối với sản xuất nông nghiệp, thành phố sẽ tập trung xuống giống khoảng 1.670ha rau màu. Cùng với đó là tiếp tục thu hút và xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp rau, thực phẩm sạch, an toàn, phù hợp với nhu cầu thị trường. Phát triển sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt công tác phòng trừ dịch bệnh gây hại trên tôm nuôi, lúa và hoa màu; theo dõi và giám sát chặt chẽ tình hình xâm nhập mặn tại các xã vùng ven để đảm bảo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp…

Nguyễn Thúy (UBND TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.