Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh phòng chống sốt xuất huyết

Thứ Tư, 09/08/2017 | 16:26

Mặc dù chưa bùng phát thành ổ dịch, nhưng số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn TP. Bạc Liêu đang ở mức cao và có chiều hướng gia tăng. Ngành chức năng đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức trong phòng chống dịch SXH. 

Ngành chức năng TP. Bạc Liêu kiểm tra lăng quăng tại nhà người dân. Ảnh: H.T

Theo Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn thành phố có 72 ca mắc SXH (không có tử vong). Trong đó, phường 1 có 14 ca; phường 5: 9 ca; phường Nhà Mát: 16 ca; Vĩnh Trạch Đông: 8 ca; Vĩnh Trạch: 7 ca; số ca còn lại xuất hiện rải rác ở các phường, xã khác trên địa bàn thành phố.

SXH là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây ra. Bệnh lây do muỗi vằn hút máu truyền siêu vi trùng từ người bệnh sang người lành. Muỗi vằn thường xuất hiện vào sáng sớm và chiều tối, chúng có nhiều khoang trắng ở lưng và chân, thường sống ở trong nhà, đậu ở những chỗ tối để chích hút máu người cả ngày lẫn đêm. Hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa và thuốc để điều trị SXH. Nếu chủ quan với căn bệnh này có thể dẫn đến tử vong (không chỉ với trẻ nhỏ mà thậm chí là cả người lớn tuổi).

Thời gian qua, Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu đã đẩy mạnh phòng chống bệnh SXH bằng nhiều hoạt động như: xây dựng đội ngũ cộng tác viên y tế, hàng tháng xuống tận nhà dân (mỗi khóm, ấp là 2 cộng tác viên phụ trách 50 - 60 hộ) để tuyên truyền, hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường sống; loại bỏ các phế thải ứ đọng nước, phát quang bụi rậm quanh nhà, thả cá diệt lăng quăng; hàng tháng tuyên truyền về phòng tránh dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông…

Bác sĩ Lưu Đức Hiệp, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh thuộc Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu, cho biết: “Trước tình hình bệnh SXH đang diễn biến phức tạp, chúng tôi đã và đang tập trung giúp người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh tại nhà. Đồng thời, tổ chức các buổi hội thảo nâng cao kiến thức phòng chống SXH cho các cộng tác viên y tế khóm, ấp để họ hiểu rõ và có kế hoạch phòng ngừa dịch bệnh trên địa bàn. Cùng với đó, chúng tôi khuyến cáo người dân phải thường xuyên vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, ngăn nắp. Khi phát hiện con em hoặc người thân của mình có các dấu hiệu sốt cao đột ngột và liên tục kéo dài, nôn ói liên tục, tay chân lạnh, chảy máu chân răng, chảy máu cam, trên da xuất hiện nhiều chấm đỏ bất thường thì phải nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm và điều trị bệnh kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

Để phòng chống bệnh SXH hiệu quả, ngoài các biện pháp trên, cần đẩy mạnh tuyên truyền trong nhà trường, tập trung vào đối tượng học sinh. Khuyến khích, vận động học sinh phụ giúp cha mẹ bằng những việc làm thiết thực như: vệ sinh môi trường sống, súc rửa dụng cụ chứa nước thường xuyên tại gia đình… để diệt trừ lăng quăng.

Huỳnh Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.