Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp theo hướng hiện đại

Thứ Tư, 01/08/2018 | 15:38

TP. Bạc Liêu là nơi tập trung nhiều dự án động lực và cơ sở hạ tầng giao thông, kỹ thuật cơ bản được đầu tư đồng bộ, có nhiều điều kiện thuận lợi về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Để phát huy thế mạnh này, thành phố đang xây dựng nghị quyết về phát triển công nghiệp đến năm 2030 và những năm tiếp theo, xem phát triển công nghiệp là ngành kinh tế quan trọng cho tăng trưởng của thành phố.

Lễ khởi công Nhà máy điện gió giai đoạn III trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Kiểm tra sản phẩm tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Bạc Liêu. Ảnh: Tú Anh

Những năm qua, sản xuất CN-TTCN trên địa bàn TP. Bạc Liêu luôn đạt mức tăng trưởng khá. Năm 2017, giá trị sản xuất CN-TTCN thực hiện hơn 1.444 tỷ đồng, đạt 102,88% so với kế hoạch và tăng 11,12% so với cùng kỳ. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất CN-TTCN thực hiện hơn 783 tỷ đồng, đạt 50,2% so với kế hoạch và tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Toàn thành phố hiện có 948 cơ sở CN-TTCN, giải quyết việc làm cho 4.160 lao động của địa phương. Tuy nhiên, phần lớn cơ sở CN-TTCN sản xuất nhỏ lẻ, hàng hóa có sức cạnh tranh kém, thiếu đầu tư, doanh nghiệp và các cơ sở ngại mở rộng sản xuất, hàm lượng khoa học - công nghệ trong sản phẩm chưa cao…

Để phát triển CN-TTCN và thực hiện tốt Nghị quyết 23/NQ-TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, TP. Bạc Liêu đang xây dựng nghị quyết để thực hiện Nghị quyết 23/NQ-TW. Đó là đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường; tập trung phát triển các ngành công nghiệp có tiềm năng, lợi thế như: năng lượng tái tạo (điện gió), phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi, chế biến nông - thủy sản... nhằm phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản (vốn là thế mạnh của thành phố).

TP. Bạc Liêu sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn như: Nhà máy điện gió, nhà máy điện mặt trời, khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, các dự án phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch, đặc biệt là hạ tầng khu công nghiệp thành phố…

Cùng với đó là làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư; tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận và triển khai các dự án ưu tiên đầu tư. Đồng thời xây dựng hoàn thiện theo hướng đơn giản hóa trình tự, thủ tục đầu tư đối với các ngành nghề có điều kiện và theo quy định riêng như: điện, khai thác, chế biến…

Song song đó, đẩy mạnh đầu tư phát triển vùng nguyên liệu đã quy hoạch trong thành phố (vùng nuôi tôm công nghiệp, bán công nghiệp, quảng canh, quảng canh cải tiến, vùng sản xuất tập trung lúa chất lượng cao….), gắn kết quyền lợi giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp nguyên liệu; xây dựng mô hình liên kết giữa các nhà sản xuất với các cơ sở cung cấp, thu mua nguyên liệu; nâng cao trách nhiệm pháp lý trong hợp đồng thu mua và cung cấp nguyên liệu; mở rộng thị trường nguyên liệu từ các vùng lân cận; khuyến khích nhà sản xuất trực tiếp đầu tư phát triển vùng nguyên liệu.

Bên cạnh đó, thành phố tăng cường tín dụng hỗ trợ, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp có giá trị gia tăng cao, các ngành công nghiệp ưu tiên, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp tạo nhiều việc làm cho lao động. Có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn thành phố nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư cho phục vụ phát triển công nghiệp. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư thông qua việc tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào những dự án lớn và nhanh chóng đưa vào hoạt động. Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp công nghiệp và thu hút đầu tư trong nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, sử dụng nhiều nguyên liệu, sử dụng nhiều lao động địa phương, có cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực tại chỗ, liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, hợp tác xã. Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển nhân lực công nghiệp, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

TRẦN BẢO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.