Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh sản xuất theo hướng nông nghiệp đô thị

Thứ Năm, 30/03/2017 | 10:34

Một trong những mục tiêu quan trọng được TP. Bạc Liêu tập trung chỉ đạo cho phát triển nông nghiệp năm 2017 là đẩy mạnh sản xuất theo hướng nông nghiệp đô thị và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Với những tiềm năng, lợi thế vốn có, việc phát triển mô hình nông nghiệp đô thị không chỉ là nhu cầu, mà còn là điều kiện để thành phố phát triển nhanh và trở thành trung tâm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

SẢN XUẤT CÒN GẶP KHÓ

Tập trung phát triển nông nghiệp đô thị nhằm nâng cao giá trị sản xuất và tạo ra nhiều mặt hàng thế mạnh cho giá trị gia tăng cao luôn là mục tiêu được TP. Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo. Đó là các nghị quyết, chương trình về chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển và ứng dụng những mô hình sản xuất mới như: sản xuất rau sạch, trồng măng tây, trồng hoa lan, nuôi cua lột… Đồng thời xây dựng thương hiệu cho cây ngò rí, chứng nhận sản phẩm an toàn cho nhiều loại rau màu.

Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) thu hoạch cải tùa xại.

Mô hình trồng và kinh doanh hoa kiểng sẽ được TP. Bạc Liêu khuyến khích nhân rộng trong năm 2017. Trong ảnh: Một điểm bán hoa kiểng ở phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Thế nhưng, đến nay, mô hình nông nghiệp đô thị vẫn chưa hình thành và hình thức sản xuất cũ vẫn là phổ biến. Thành phố vẫn chưa xây dựng được những vùng chuyên canh cho sản xuất hàng hóa lớn được đầu tư hạ tầng đồng bộ và ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt là thị trường đầu ra, nông dân vẫn “tự bơi” là chính, mặc cho sự may rủi của thị trường. Đơn cử như lĩnh vực sản xuất hoa màu, thành phố có diện tích đất trồng màu lớn nhất tỉnh gồm 4.390ha, cho sản lượng trên 53.000 tấn/năm. Song, cây màu vẫn chưa thể đưa vào bán ở siêu thị để nâng cao giá trị giúp người nông dân làm giàu. Rồi tình trạng ngập úng nước mỗi khi mưa ở nhiều tiểu vùng sản xuất lúa và rau màu vẫn diễn ra. Cùng với đó, việc ứng dụng khoa học - công nghệ và các mô hình sản xuất mới cũng còn gặp khó vì không được đầu tư vốn.

Ông Lâm Vĩnh Chân, Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, cho biết: “Công tác khuyến nông luôn gặp khó khăn vì không có nguồn kinh phí. Vì vậy, việc đầu tư nghiên cứu thực hiện các mô hình cây, con giống mới trên địa bàn thành phố chưa được chuyển giao cho người sản xuất; nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao như cây măng tây vẫn chưa thể nhân rộng”.

XÂY DỰNG QUY HOẠCH, THỰC HIỆN MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP ĐÔ THỊ

Để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2017, thành phố sẽ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng như:

Về  lĩnh vực trồng trọt, TP. Bạc Liêu sẽ quy hoạch chi tiết vùng sản xuất, từng loại sản phẩm cụ thể, nhất là mở rộng diện tích sản xuất các sản phẩm chủ lực được chứng nhận sản phẩm an toàn như: măng tây xanh, cải rổ, hẹ lá - bông và các sản phẩm chủ lực khác chưa được chứng nhận như: củ hành tím, ngò rí, Thanh nhãn. Tiếp tục triển khai chương trình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến người tiêu dùng. Gắn với đó là triển khai xây dựng ô đê bao khép kín chống biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, triều cường dâng cao; xây dựng các trạm bơm nước và xử lý tiêu úng nước khi mưa to ở vùng trồng lúa, màu, cây ăn quả. Đặc biệt là xây dựng đề án mở rộng diện tích từ 60 - 80ha trồng Thanh nhãn vùng ven ở xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông và phường Nhà Mát; thí điểm 4 mô hình lúa chất lượng cao tại 2 xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông.

Đối với chăn nuôi, thành phố quy hoạch vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm, chim yến và các loại động vật hoang dã khác. Xác định các sản phẩm, con giống chủ lực để khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia đình chăn nuôi, sản xuất theo quy trình nông nghiệp tốt; kêu gọi đầu tư xây dựng lò giết mổ gia súc, gia cầm đạt chuẩn quốc gia.

Về nuôi trồng thủy sản, thành phố triển khai thực hiện mô hình nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm trong nhà kính; tập trung quy hoạch phát triển nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy hải sản tỉnh Bạc Liêu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 trên địa bàn TP. Bạc Liêu, mà trọng tâm là thực hiện Đề án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển toàn Bạc Liêu. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình khai thác, đánh bắt hải sản xa bờ của tỉnh trong chiến lược phát triển kinh tế biển theo Nghị định 67 của Chính phủ…

TP. Bạc Liêu cũng sẽ đẩy mạnh phát triển mô hình nông nghiệp đô thị, phát triển vùng trồng hoa kiểng, nuôi sinh vật cảnh ở nội, ngoại ô thành phố, nhất là hai bên đường Tỉnh lộ 38, tuyến đường Nhà Mát, Vĩnh Trạch Đông... Qua đó, góp phần phục vụ du khách và cung cấp sản phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ KẾT CẤU HẠ TẦNG

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên, TP. Bạc Liêu kiến nghị Sở NN&PTNT, Sở Công thương hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư xây dựng ô đê bao khép kín và xây dựng các trạm bơm nước. Đề nghị Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Công thương hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu sản phẩm chủ lực, xây dựng vùng sản xuất rau, củ an toàn; nhân rộng các mô hình nông nghiệp đô thị, mô hình đưa màu xuống ruộng tại các phường, xã vùng ven thành phố. Tập trung triển khai thực hiện chương trình cánh đồng mẫu và nâng cao chuỗi giá trị gia tăng; xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với nông dân đảm bảo hài hòa lợi ích các bên. Thành lập các cửa hàng, quầy hàng bán sản phẩm nông nghiệp sạch tại các điểm chợ trung tâm.

Song song đó là xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cho vùng nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp như điện, đường, kênh thủy lợi. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và cán bộ kỹ thuật phường, xã hướng dẫn nông dân cải tạo, xử lý ao nuôi đúng quy trình kỹ thuật, chọn con giống ở các cơ sở ương nuôi có uy tín và chăm sóc, cho ăn đúng quy trình do Sở NN&PTNT ban hành. Tổ chức nạo vét các kênh thủy lợi trên địa bàn thành phố; quản lý, vận hành tốt các công trình thủy lợi trên địa bàn; khảo sát, hiệp y danh mục công trình cần duy tu, sửa chữa; xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý, vận hành và không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật về quy trình kỹ thuật sản xuất chăn nuôi, trồng trọt; làm tốt công tác khuyến nông - khuyến ngư để đáp ứng yêu cầu nâng cao kỹ năng cho người chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản…

VĂN HƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.