Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Dồn lực cho công tác giảm nghèo bền vững

Thứ Tư, 19/02/2020 | 16:15

Một trong những thành tựu quan trọng và trở thành bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác giảm nghèo thời gian qua của TP. Bạc Liêu là tập trung huy động tốt các nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo. Đặc biệt là xây dựng những mô hình, cách làm hiệu quả thông qua các giải pháp tạo sinh kế và thu nhập cho người dân.

Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu trao bảng tặng nhà tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Kết hợp nhiều chương trình

Với nguồn lực đầu tư có hạn nhưng nhu cầu vốn dành cho hộ nghèo rất lớn nên TP. Bạc Liêu đã vận dụng linh hoạt và kết hợp các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư cho công tác giảm nghèo. Đó là thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo cùng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ưu tiên cho phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ khác về tín dụng, y tế, giao thông… để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho  hộ nghèo.

Bên cạnh nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách, TP. Bạc Liêu còn huy động nguồn lực xây dựng những mô hình hay trong công tác giảm nghèo. Điển hình là mô hình phân công đảng viên, chi bộ, đảng bộ nhận giúp đỡ hộ nghèo. Hàng năm, UBND thành phố phân công các cơ quan, ban ngành, Hội, đoàn thể thành phố nhận giúp đỡ hộ nghèo; phân công các phường nội ô có điều kiện vận động nhận giúp đỡ hộ nghèo của 3 xã vùng ven và phường Nhà Mát. Qua 4 năm triển khai thực hiện mô hình này, có 1.596 hộ nghèo được các ngành thành phố nhận giúp đỡ với nhiều hình thức (như hỗ trợ bằng tiền, xây nhà tình thương, hỗ trợ cây, con giống, thức ăn; sửa chữa chuồng trại, hỗ trợ máy bơm nước, các mô hình phát triển sản xuất; hỗ trợ nuôi gà, vịt, dê, heo...) với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Đa số các hộ nghèo được giúp đỡ đều thoát nghèo bền vững.

Một số cơ quan, đơn vị làm tốt việc nhận giúp đỡ hộ nghèo như: Đảng ủy - UBND phường 3, phường 1, phường 7, Công an thành phố, Chi cục Thuế thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố…

Sau khi được phân công nhận giúp đỡ hộ nghèo, các cơ quan, đơn vị xuống địa bàn trực tiếp khảo sát điều kiện thực tế, nghiên cứu mô hình làm ăn thích hợp cho từng hộ nghèo. Từ đó có phương án giúp đỡ cụ thể, nhất là hướng dẫn phương thức làm ăn, cách quản lý, sử dụng nguồn vốn, phương tiện sản xuất của hộ nghèo đạt hiệu quả.

Đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Các địa phương tích cực giúp đỡ hộ nghèo

Xác định công tác giảm nghèo là một nội dung cơ bản, trọng yếu của an sinh xã hội, những năm qua, Đảng bộ xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) đều xem công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm, UBND xã tổ chức khảo sát, xây dựng kế hoạch, thống kê tình trạng hộ nghèo, phân loại nguyên nhân nghèo để đưa ra biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Qua 4 năm triển khai thực hiện công tác giảm nghèo, từ nguồn lực thành phố hỗ trợ và vận động người hảo tâm, xã đã xây 113 căn nhà tình thương cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. Và từ số tiền được đầu tư hơn 30 tỷ đồng (xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với công tác giảm nghèo) xã xây dựng các tuyến điện, cầu - đường giao thông, nước sinh hoạt, nâng cao đời sống người dân. Bên cạnh đó, xã cũng đã tăng cường vận động 2,6 tỷ đồng (bằng tiền mặt, hiện vật, nhu yếu phẩm) để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo. Nhờ chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo, trong 4 năm qua, trên địa bàn xã đã giảm 178 hộ nghèo.

Hộ nghèo được tạo điều kiện mua bán thực phẩm tại khu du lịch phường Nhà Mát. Ảnh: K.T

Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Trạch, để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo và hướng đến xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững, cần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân. Đây là giải pháp cơ bản trong giảm nghèo, hạn chế tình trạng tái nghèo.

Qua thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, TP. Bạc Liêu rút ra một số bài học kinh nghiệm, đó là: Cần sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến phường, xã; sự đồng tâm nhất trí của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của người dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức - những yếu tố quyết định đến hiệu quả và tính bền vững của chương trình. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện tốt, kịp thời; có mô hình cụ thể với sự chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài thành phố. Tăng cường công tác tập huấn khuyến nông, khuyến lâm cho hộ nghèo; hướng dẫn hộ nghèo cách thức làm ăn, kết hợp với vay vốn; phân công cụ thể cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo; phát huy tính cộng đồng của các ấp. Đối với hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội thì cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng để giúp họ vươn lên thoát nghèo. Đối với hộ nghèo lười lao động, mắc vào tệ nạn xã hội thì giao trực tiếp cho các Hội, đoàn thể nhắc nhở, vận động, tuyên truyền giúp họ có ý thức vươn lên thoát nghèo.

Với những mô hình, cách làm hiệu quả và đầy quyết tâm, TP. Bạc Liêu đã thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, đóng góp vào việc thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2016 - 2020. Đây được xác định là những tiền đề để thành phố tiếp tục phát huy và thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững.

LƯ TRUNG

---------------------------------------------------------------------

Năm 2020, TP. Bạc Liêu sẽ tạo cơ hội cho người nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở; nhân rộng các mô hình giảm nghèo, khuyến khích hộ nghèo có ý thức tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tăng cường vận động, tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội để tạo nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Giảm hộ nghèo theo hướng bền vững, hạn chế tối đa tình trạng tái nghèo; quan tâm đến hộ nghèo là dân tộc thiểu số.

Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, gắn đào tạo nghề với sử dụng lao động. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động để tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Giải quyết tốt các chính sách cho đối tượng bảo trợ xã hội, góp phần vào việc thực hiện công tác giảm nghèo.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.