Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đột phá trong công tác giữ gìn trật tự đô thị

Thứ Tư, 24/01/2018 | 16:44

Năm 2017, TP. Bạc Liêu đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại; thực hiện trật tự đô thị (TTĐT) và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu. Năm 2018, Ban chỉ đạo (BCĐ) TTĐT TP. Bạc Liêu xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp với quyết tâm giữ vững các thành tích và tiếp tục làm tốt công tác quản lý TTĐT.

Phường 3 (TP. Bạc Liêu) tích cực xây dựng phường văn minh đô thị và tuyến đường kiểu mẫu năm 2017.

Năm 2018, TP. Bạc Liêu kiên quyết xử lý nạn mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Trong ảnh: Cảnh mua bán hàng rong tại tuyến đường Hai Bà Trưng (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ban chỉ đạo TTĐT TP. Bạc Liêu đề ra mục tiêu chung cho năm 2018 là tiếp tục triển khai có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Nghị quyết của HĐND và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của UBND thành phố; thể hiện rõ trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp về trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong ý thức, trách nhiệm và sự tham gia tự giác của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị và xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hiệu quả nhằm tạo bước đột phá trong công tác quản lý TTĐT, an toàn giao thông, trật tự các điểm chợ và trật tự mua bán các tuyến đường; chỉnh trang vỉa hè, đường phố, vệ sinh môi trường, trật tự quảng cáo và các vấn đề liên quan đến nếp sống văn minh đô thị. Tập trung chỉ đạo, giải quyết vấn đề còn nhiều hạn chế, gây bức xúc; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, xử lý dứt điểm, tạo sự chuyển biến rõ nét đối với các vi phạm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị...

Để hoàn thành các nhiệm vụ này, BCĐ TTĐT TP. Bạc Liêu đề nghị các ban ngành, đoàn thể và các địa phương tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, từng khóm, ấp, khu dân cư nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật; xem đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của các đơn vị và của từng công dân, góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu trật tự - kỷ cương - văn minh đô thị. Song song đó, tuyên truyền các quy định của pháp luật về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, quản lý đô thị, an toàn giao thông; những quy định của pháp luật về quảng cáo, lắp đặt biển hiệu, biển chỉ dẫn để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn biết và tự giác thực hiện.

Kiên quyết xử lý

Cùng với công tác vận động, tuyên truyền, BCĐ TTĐT thành phố tăng cường công tác đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị trên các tuyến đường chính; thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, tạo sự chuyển biến rõ nét và duy trì thường xuyên, liên tục công tác kiểm tra; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, văn minh đô thị và đầu tư hoàn thiện về hạ tầng.

Đối với công tác TTĐT, trật tự vỉa hè, thành phố tiếp tục hoàn thành kẽ vạch sơn, sắp xếp chỗ đậu xe đạp, xe gắn máy để trên vỉa hè phía sát nhà dân, cửa hàng, xe xếp thành một hàng ngăn nắp, quay đầu xe vào trong, phần còn lại để dành cho người đi bộ. Xử lý các trường hợp đậu xe ô tô, xe tải trên vỉa hè; phá dỡ bục bệ, cầu dẫn, bậc tam cấp, bảng hiệu, vỉ sắt và các vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tháo dỡ mái che, mái hiên di động cũ, rách, mất mỹ quan, lấn chiếm vỉa hè.

Tiếp tục sắp xếp mua bán tại các điểm chợ, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban quản lý các điểm chợ, nhất là chợ phường 1, chợ Cầu Xáng và các điểm chợ trên địa bàn phường 3. Gắn với công tác này là tập trung chấn chỉnh, sắp xếp trật tự mua bán trên vỉa hè, các tuyến đường xung quanh các điểm chợ, kiên quyết không để tình trạng mua bán tràn lan dưới lòng đường và mua bán lấn chiếm vỉa hè. Tăng cường công tác kiểm tra, duy trì lực lượng chốt, gác tại các điểm chợ; gắn camera theo dõi tại chợ phường 1, áp dụng biện pháp xử phạt tại chỗ, kết hợp xử lý nguội ở một số điểm chợ. Tổ chức lực lượng chấn chỉnh tình trạng bán vé số, xe đẩy trái cây trên lòng đường, vỉa hè, nhất là tại các nút giao thông, các ngã tư. Sắp xếp việc trưng bày hàng hóa của hộ kinh doanh trên vỉa hè, các tuyến đường. Thực hiện nghiêm việc trưng bày hàng hóa theo vạch kẽ vỉa hè trước đây (trong khi chờ ban hành quy định về sử dụng vỉa hè). Đối với các tuyến đường, bề mặt vỉa hè dưới 3,5m thì kiên quyết thực hiện việc mua bán trong nhà...

Với những giải pháp cơ bản này, tin rằng công tác lập lại trật tự, mỹ quan đô thị sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo mỹ quan, bảo đảm vệ sinh môi trường, phục vụ tốt cho nhu cầu vui xuân đón tết cho nhân dân và du khách.

Quốc Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.