Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt cho đồng bào Khmer

Thứ Năm, 22/12/2016 | 09:36

TP. Bạc Liêu là một trong những địa phương thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trong đó, Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời được triển khai đến các phum sóc, tạo điều kiện cho đồng bào Khmer thành phố được sử dụng nước sạch, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phòng Dân tộc TP. Bạc Liêu tặng và hướng dẫn cách sử dụng bồn chứa nước cho đồng bào Khmer xã Vĩnh Trạch Đông. Ảnh: H.T

Với sự chăm lo tích cực của Đảng và Nhà nước, đời sống người dân các phum sóc Bạc Liêu đang ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu, luôn là nỗi khát khao của bà con DTTS. Do điều kiện giao thông nông thôn gặp khó khăn, nhiều khu vực tập trung đồng bào Khmer sinh sống không nằm trên hệ thống dẫn nước. Ngoài ra, thu nhập kinh tế của bà con Khmer đều dựa vào trồng trọt và chăn nuôi, cho nên nước sạch có vai trò quan trọng giúp người dân phát triển cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Để cải thiện tình trạng này, TP. Bạc Liêu đã có nhiều nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng sử dụng nước trong sinh hoạt của đồng bào Khmer. Mỗi năm, toàn thành phố lại có thêm nhiều hộ DTTS được tiếp cận nguồn nước sạch. Đơn cử như xã Vĩnh Trạch Đông có trên 90% số hộ Khmer (tương đương trên 1.000 hộ) dùng nước sạch. Từ khi hệ thống nước máy được nối liền đến các phum sóc, người dân nơi đây rất phấn khởi.

Bà Lâm Thị Huê (ấp Giồng Nhãn, xã Hiệp Thành) bày tỏ: “Trước đây, nhiều gia đình trong ấp phải sử dụng cây nước khoan tập trung. Đặc biệt, những tháng hạn hán, mạch nước ngầm cạn kiệt, bà con phải mua nước về nấu ăn, giặt giũ, việc sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn. Từ khi được Đảng, Nhà nước hỗ trợ dùng nước máy thông qua hệ thống trạm cấp nước, bà con rất mừng vì việc sinh hoạt, sản xuất đã trở nên thuận tiện hơn”.

Đặc biệt, TP. Bạc Liêu vừa giải ngân nguồn vốn (theo Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo. Dịp này, 51 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 2 xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông được nhận bồn chứa nước nhựa cao cấp. Mỗi chiếc bồn trị giá 1,3 triệu đồng, thể tích 750 lít. Bồn nhựa có thể giúp người dân dự trữ nước sử dụng cho mùa khô và bảo quản nước tốt để phòng chống một số loại bệnh. Có thể nói, đây là món quà ý nghĩa đối với đồng bào Khmer TP. Bạc Liêu trước thềm năm mới. Bởi trước khi có chiếc bồn nhựa này, bà con phải chứa nước trong các vật dụng như: lu, khạp, xô... Đây là môi trường thuận lợi để lăng quăng sinh trưởng, phát triển thành muỗi, gây bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, chất lượng nước chứa trong những vật dụng này cũng không hợp vệ sinh, không an toàn đối với sức khỏe người dân trong quá trình sử dụng.

Ông Sơn Xà Quỵnh, Trưởng phòng Dân tộc TP. Bạc Liêu, cho biết: “Việc thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tạo sự đồng thuận trong các cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào Khmer thành phố. Qua đó, kịp thời đáp ứng nhu cầu bức xúc về sử dụng nước sinh hoạt của bà con DTTS ở phum sóc. Chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán vừa mang đến lợi ích cho người dân, vừa tiết kiệm rất nhiều chi phí đầu tư của Nhà nước”.

Việc triển khai hiệu quả chính sách này đã góp phần giải quyết phần nào tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch tại các xã, ấp, vùng có đông đồng bào Khmer trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Năm 2017, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, nắm bắt nhu cầu cấp thiết về nước sạch của đồng bào DTTS để có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp với tình hình thực tế.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.