Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Hiệu quả từ phong trào thi đua học tập và làm theo Bác

Thứ Tư, 18/08/2021 | 15:21

Có thể nói, qua 5 năm tích cực thực hiện phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm thiết thực của Đảng bộ và Nhân dân TP. Bạc Liêu đã mang lại những kết quả đáng phấn khởi.

Người dân đến liên hệ làm việc tại UBND phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) năm 2020. ?nh: Ảnh: Đoàn Hồng

Phát huy vai trò đảng viên

Để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu và tạo nên tính lan tỏa lớn, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành, địa phương đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vào chương trình hành động. Trong đó, tùy theo đặc thù, tính chất của ngành, đơn vị hay địa phương mình mà chọn lựa những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết, tránh không để tâm lý bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt là tập trung phát huy vai trò, tính tiền phong gương mẫu từ mỗi cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo đó, cấp ủy thành phố đã chỉ đạo tất cả các đảng bộ, chi bộ xây dựng chương trình công tác, có kế hoạch kiểm tra giám sát đối với cán bộ, đảng viên trong đơn vị về chấp hành đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cũng như việc chấp hành và thực hiện Điều lệ Đảng, đặc biệt là kiểm tra từng bộ phận thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao; rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên thông qua các cuộc họp chi bộ, họp cơ quan để giới thiệu nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức trong đơn vị, kiểm tra chặt chẽ những điều cán bộ, đảng viên, công chức được làm và không được làm, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Từ những nỗ lực của toàn Đảng bộ thành phố, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Tác phong, lề lối làm việc có đổi mới; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân ngày càng được nâng cao; việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm dần được khắc phục; tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho Nhân dân được chấn chỉnh, xử lý kịp thời, góp phần tích cực vào việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, ngăn chặn, phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp được nâng cao…

Nhiều mô hình và cách làm hay

Một trong những kết quả đáng ghi nhận là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã gắn chặt với nhiều mô hình và cách làm hay. Tiêu biểu như công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong những năm qua được các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo quyết liệt và có chuyển biến đáng kể. Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban chỉ đạo giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân trên địa bàn, do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, nhiều vụ việc khiếu kiện và những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài đã được giải quyết có hiệu quả.

Công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện thường xuyên, thành phố đã đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công, hoàn thiện mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; thực hiện đơn giản hóa, công khai hóa; các thủ tục hành chính không còn phù hợp đã được bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung; quy trình thủ tục hành chính được cải tiến theo hướng rút ngắn thời gian so với quy định. Qua thực hiện cải cách thủ tục hành chính, TP. Bạc Liêu đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới. Điển hình như: mô hình “3 không”, “3 xin”, “3 trong 1”, “Giờ làm việc thứ 9”… được Nhân dân đánh giá cao.

Với những mô hình và cách làm trên, đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa đặc biệt của việc thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nguyễn Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.