Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá

Thứ Tư, 05/04/2023 | 15:57

Với quyết tâm đưa kinh tế đạt mức tăng trưởng cao, ngay từ đầu năm 2023, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất - kinh doanh (SX-KD), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu.

TĂNG TRƯỞNG SO VỚI CÙNG KỲ

Trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh và chủ động trước những khó khăn, thách thức, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành kiên quyết, tập trung của chính quyền các cấp và sự điều hành năng động, kịp thời của UBND TP. Bạc Liêu nên các hoạt động kinh tế trên địa bàn thành phố trong quý 1/2023 tiếp tục tăng trưởng khá.

Về sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), giá trị sản xuất thực hiện trên 959 tỷ đồng, đạt 28,07% so với kế hoạch, tăng 25,81% so với cùng kỳ và tham gia giải quyết việc làm cho trên 4.510 lao động. Đặc biệt, hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển rất sôi động và không ngừng được đầu tư phát triển, đảm bảo lượng cung, cầu hàng hóa thiết yếu. Tổng mức bán lẻ hàng hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ hơn 6.400 tỷ đồng, đạt 27,22% so với kế hoạch và tăng 23,03% so với cùng kỳ.

Đối với sản xuất nông nghiệp, thế mạnh vùng chuyên canh rau màu được phát huy, với tổng sản lượng đạt trên 11.105 tấn và tăng 75,61% so với cùng kỳ.

Riêng thế mạnh về nuôi trồng thủy sản (NTTS) được tăng cường đầu tư và khuyến khích nhân rộng. Trong quý 1/2023, tổng sản lượng khai thác, đánh bắt và NTTS đạt 11.052 tấn. Trong đó, tôm 6.367 tấn, cá và thủy sản khác 4.685 tấn, tăng 48,51% so với cùng kỳ. Điểm sáng là mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) đã và đang lan tỏa khá mạnh. Hiện trên địa bàn TP. Bạc Liêu có 121 khu nuôi, trong đó có 11 công ty, doanh nghiệp và 110 hộ dân đang thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ƯDCNC với tổng diện tích trên 857ha.

Cùng với quan tâm chỉ đạo phát triển sản xuất, TP. Bạc Liêu cũng tập trung thực hiện tốt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, minh bạch, công khai. Chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm hoạt động SX-KD. Đến nay, TP. Bạc Liêu đã phát triển 1.240 doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký 19.513 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, trong phát triển kinh tế quý 1/2023 cũng còn tồn tại một số khó khăn và hạn chế. Về sản xuất nông nghiệp, do ảnh hưởng thời tiết trong những tháng đầu năm không thuận lợi nên người dân chưa xuống giống mà chỉ cải tạo đất để tập trung cho vụ mùa mới. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, nhất là giá cả đầu ra còn bấp bênh nên nông dân chưa an tâm đầu tư phát triển sản xuất. Tình hình xâm nhập mặn ở các vùng ven ảnh hưởng đến việc sản xuất, canh tác rau màu của người dân...

Bên cạnh đó, tình hình giá cả nhiên liệu, vật liệu đầu vào (xăng, dầu, phân bón...) vẫn còn tăng cao gây ảnh hưởng đến tình hình SX-KD, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp và người lao động. Một số cơ sở, hộ nuôi tôm chưa thực hiện nghiêm quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động NTTS. Hệ thống kênh mương thủy lợi vùng ven biển bồi lắng nhanh làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước phục vụ nuôi thủy sản…

Nông dân TP. Bạc Liêu thu hoạch tôm nuôi theo mô hình ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: T.A

QUYẾT LIỆT THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

Trên cơ sở đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý 1/2023 và quyết tâm thực hiện đạt các chỉ tiêu của Thành ủy, HĐND TP. Bạc Liêu đã đề ra, trong quý 2 này, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các công việc được giao.

Đó là tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ giới thiệu và quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân và doanh nghiệp. Tăng cường quản lý, kiểm tra thị trường, xử lý kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Kiên quyết ngăn chặn triệt để hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, xả nước thải ra môi trường xung quanh, các hành vi vi phạm về giá trong thu mua nguyên liệu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.

Mặt khác, TP. Bạc Liêu phối hợp với Sở Công thương mở lớp tập huấn về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho các hộ dân trong sản xuất, chăn nuôi và sinh hoạt. Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất CN-TTCN, tạo bước phát triển và tăng trưởng mạnh. Quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất, nhằm tăng giá trị và năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Tiếp tục vận động người dân, doanh nghiệp tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng thời tập trung hỗ trợ, phát triển các sản phẩm OCOP để tạo tiền đề phát triển chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Phấn đấu trong quý 2/2023, công nhận mới và tái công nhận 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên.

Về phát triển nông nghiệp, cần theo dõi tình hình xâm nhập mặn tại Phường 1, Phường 7, Phường 8 và các xã vùng ven để kịp thời có biện pháp xử lý, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất. Cũng như, triển khai kế hoạch nạo vét các tuyến kênh thủy lợi năm 2023 khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Vận động nông dân tiếp tục rút nước trong ruộng, phơi đất để chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu. Chủ động cải tạo đất để xuống giống vụ rau màu mới, thường xuyên theo dõi tình hình nước tưới phục vụ cho người dân.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh trên rau màu, cây ăn trái để có kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời. Mở lớp tập huấn hướng dẫn người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia đăng ký mã số vùng trồng trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Xây dựng kế hoạch phát triển vùng trồng măng tây và xây dựng mô hình nông nghiệp đô thị…

NGUYỄN MINH

Để phát huy thế mạnh trong nuôi trồng thủy sản, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục triển khai mô hình nuôi tôm công nghệ cao rộng rãi trong nông dân; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất tôm giống chất lượng cao tại phường Nhà Mát. Phát triển các cơ sở, trang trại sản xuất tôm giống chất lượng cao, xây dựng thành phố trở thành trung tâm phát triển tôm giống chất lượng cao của tỉnh và khuyến khích phát triển mô hình nuôi Artemia có hiệu quả…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.