Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Làm thủy lợi chuẩn bị vụ nuôi tôm mới

Thứ Tư, 14/12/2016 | 15:23

Hiện nay, TP. Bạc Liêu tổ chức sên vét các tuyến kênh thủy nông nội đồng, tu sửa bờ bao. Những công trình này giúp người nuôi tôm chủ động nguồn nước sản xuất cũng như thuận tiện trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Thi công nạo vét tuyến kênh Thuận Hòa - Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông). Ảnh: C.L

TP. Bạc Liêu có diện tích nuôi tôm công nghiệp lớn nhất tỉnh (khoảng 5.000/7.000ha nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp). Tuy nhiên, thời gian qua, do các tuyến kênh thủy nông nội đồng bị bồi lắng, tắc dòng chảy nên việc dẫn nước vào vuông tôm của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do nguồn nước không đảm bảo chất lượng nên người nuôi tôm phải tốn khá nhiều chi phí cho khâu xử lý nước trước khi thả giống.

Trước những khó khăn trên, đầu năm 2016, Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu đã xây dựng kế hoạch trình lên UBND thành phố xem xét đầu tư nạo vét, nâng cấp 7 tuyến kênh dẫn nước với chi phí hơn 4,6 tỷ đồng và được UBND thành phố đồng ý. Từ đó, các công trình trên được thi công và đang vào giai đoạn nước rút để kịp hoàn thành giúp người dân xuống giống vụ tôm mới, cũng như sản xuất vụ màu phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu 2017.

Ông Nguyễn Tấn Kiệt (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Gia đình tôi có 2ha đất nuôi tôm. Mấy vụ tôm trước, vào mùa khô, nước ở kênh thủy lợi gần như cạn và rất đục, không thể dẫn nước vào vuông nuôi tôm. Tôi phải bơm nhiều lần đưa nước vào ao lắng, rồi từ ao lắng mới bơm nước vào ao nuôi, rất tốn kém. Giờ thì ổn rồi, kênh được nạo vét thông thoáng nên lượng nước dồi dào. Vụ tôm này, tôi không còn lo thiếu nước, mừng lắm!”.

Việc nạo vét các kênh thủy lợi cũng làm những hộ trồng màu, nhất là hộ có đất canh tác nằm cách xa các tuyến lộ vui mừng, vì nó giúp họ vận chuyển nông sản thuận tiện, dễ dàng. Ông Sơn Hùng (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) phấn khởi nói: “Kênh mương thông thoáng giúp nông dân chúng tôi sản xuất thuận lợi. Đồng thời dễ dàng vận chuyển nông sản ra lộ để đưa ra chợ bán, không còn sợ cảnh thương lái ép giá như mấy năm trước”.

UBND TP. Bạc Liêu đã thành lập Ban chỉ đạo để đôn đốc, nhắc nhở đơn vị thi công thực hiện theo đúng kế hoạch, tiến độ được giao, sớm đưa các công trình thủy lợi vào khai thác, sử dụng, phục vụ sản xuất kịp thời, hiệu quả. Ông Lâm Vĩnh Chân, Phó trưởng phòng Kinh tế thành phố, cho biết: “Ở những con kênh được nạo vét, người dân chủ động tạo luồng thông thoáng cho đơn vị thi công. Việc sên vét kênh mương sẽ giúp người dân chủ động nguồn nước sản xuất, nhất là vào mùa khô sắp tới”.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.