Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Năm 2017 - tăng tốc để xứng tầm là trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh

Thứ Tư, 04/01/2017 | 16:32

Mô hình trồng rau theo hướng VietGAP tại xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu).

Đông đảo du khách thập phương về dự lễ hội Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T - P.T.C

Năm 2016, tuy tình hình kinh tế - xã hội TP. Bạc Liêu gặp nhiều khó khăn, nhưng với việc ban hành kịp thời các giải pháp và làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nên kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục tăng trưởng khá. Qua đó tạo nền tảng, động lực cho năm 2017 tăng tốc, đưa thành phố phát triển nhanh, xứng tầm là trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh.

Nhiều kết quả phấn khởi

Năm 2016, tốc độ tăng trưởng GRDP của thành phố là 7,18%, đạt 100,42% kế hoạch; tổng sản phẩm bình quân đầu người hơn 59 triệu đồng/năm, đạt 100,34% kế hoạch. Trong 23 chỉ tiêu của Nghị quyết số 01/NQ-TU về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, các chỉ tiêu đều đạt, một số chỉ tiêu vượt so với nghị quyết đề ra.

Cụ thể, công nghiệp - xây dựng tiếp tục phát triển, một số dự án động lực đang từng bước phát huy hiệu quả, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,95% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại tiếp tục tăng trưởng khá, tổng mức bán lẻ thương mại - dịch vụ cả năm tăng 10,2% so với cùng kỳ. Lĩnh vực du lịch tiếp tục có bước phát triển khá mạnh, hạ tầng du lịch được cải thiện, hoạt động dịch vụ du lịch phong phú và có chất lượng hơn…

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều mô hình sản xuất và ứng dụng công nghệ cao được áp dụng có hiệu quả. Đặc biệt, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều thành tích đáng phấn khởi. Các cấp, các ngành và đảng ủy, chính quyền, nhân dân các xã tích cực thực hiện xây dựng nông thôn mới, mở ra nhiều cơ hội cho nông nghiệp - nông thôn phát triển.

Tuy nhiên, cùng với những thành tựu đạt được, lĩnh vực kinh tế - xã hội năm qua cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chưa có bước đột phá, sản xuất vẫn còn nhỏ lẻ, thiếu và chưa có nhiều các sản phẩm mới. Hệ thống chợ ở các phường chưa được sửa chữa, nâng cấp. Công tác quản lý trật tự đô thị, sắp xếp mua bán ở các điểm chợ chưa đi vào nền nếp, vẫn còn tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Sản xuất nông nghiệp thiếu bền vững, chưa định hướng sản xuất vùng chuyên canh và các mô hình nông nghiệp sạch, áp dụng khoa học - công nghệ cho năng suất, chất lượng cao; chưa chỉ đạo tốt việc xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp và tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp. Một số mô hình nông nghiệp (như trồng măng tây, ngò rí, hoa kiểng…) có đề ra chủ trương nhưng chưa chỉ đạo quyết liệt.

Cùng với đó, sản phẩm du lịch chưa thật sự phong phú; tình trạng chèo kéo khách tại các khu, điểm du lịch vẫn còn diễn ra; các câu lạc bộ đờn ca tài tử hoạt động không thường xuyên. Công tác quản lý trật tự tại các điểm du lịch có lúc chưa tốt; việc xây dựng phường văn minh đô thị đạt chỉ tiêu nhưng hiệu ứng tích cực chưa cao, chưa tạo phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong nhân dân…

Đẩy mạnh đầu tư

Năm 2017, TP. Bạc Liêu đề ra mục tiêu đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, bảo đảm tốc độ tăng trưởng hợp lý, phát triển bền vững. Đồng thời tập trung nâng cao tiêu chí đô thị loại II, xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh, từng bước hiện đại.

TP. Bạc Liêu sẽ đẩy mạnh đầu tư và tập trung thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, điều chỉnh cục bộ một số quy hoạch chi tiết không còn phù hợp, hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết một số khu dân cư đô thị sau khi tỉnh điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố. Rà soát, điều chỉnh và phê duyệt lại các quy hoạch chi tiết của toàn thành phố đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (đã được tỉnh phê duyệt). Xây dựng quy chế quản lý kiến trúc đô thị, trước hết là quản lý kiến trúc nội ô thành phố; giải quyết cơ bản những yếu kém trong quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản, nhà, đất, giao thông, vỉa hè, trật tự mua bán…

Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, tìm kiếm thị trường; tăng cường công tác quản lý nhà nước về thị trường, giá cả ở tất cả các lĩnh vực. Tranh thủ làm việc với các ngân hàng đề ra phương thức cho vay phù hợp đối với các dự án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả của các tổ chức kinh tế tập thể, doanh nghiệp trên địa bàn. Đẩy mạnh thực hiện chương trình khuyến công gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm. Tiếp tục chỉ đạo củng cố các hợp tác xã, tổ hợp tác, đảm bảo hoạt động đúng định hướng, có hiệu quả; kích thích các thành phần kinh tế liên kết, hỗ trợ, hợp tác, ứng dụng chuyển giao kỹ thuật, tiếp cận công nghệ tiên tiến để thúc đẩy các thành phần kinh tế cùng phát triển. Đẩy mạnh các giải pháp tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và hình thành các vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản, sản xuất rau sạch, cây ăn trái, hoa kiểng; nâng cao chất lượng cây, con giống; hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật theo hướng VietGAP. Phát triển chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, công nghiệp, bán công nghiệp gắn với các cơ sở giết mổ, chế biến và xử lý chất thải, đảm bảo an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Kết hợp phát triển nông nghiệp với phát triển các loại hình dịch vụ, các sản phẩm hàng hóa lưu niệm phục vụ du lịch, nhất là du lịch sinh thái, du lịch vườn.

TP. Bạc Liêu phấn đấu tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình của Thành ủy về phát triển kinh tế biển đến năm 2020; chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản và bảo vệ các khu bãi giống; chú trọng công tác khuyến ngư, kiểm soát dịch bệnh; đầu tư hạ tầng kỹ thuật các vùng nuôi tập trung. Song song đó, tạo điều kiện thuận lợi về vốn và các chính sách hỗ trợ khác để ngư dân đầu tư phương tiện, trang thiết bị hiện đại, có công suất lớn để khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ…

Nguyễn Đào

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.