Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình xây dựng tuyến đường kiểu mẫu

Thứ Tư, 12/06/2019 | 16:12

Thời gian qua, TP. Bạc Liêu đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Bạc Liêu về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại. Trong đó, có việc nhân rộng mô hình xây dựng tuyến đường kiểu mẫu (TĐKM), góp phần tạo nên những điểm nhấn, dấy lên phong trào thi đua trong thành phố.

Tuyến đường kiểu mẫu phục vụ phát triển du lịch (đường 30/4, phường 3, TP. Bạc Liêu).

Mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường

Từ việc xây dựng TĐKM trong thời gian qua cho thấy, nhiều tuyến đường không chỉ được tăng cường đầu tư, trở thành những con phố xanh - sạch - đẹp, văn minh, mà còn tạo nên một phong trào thi đua giữa các địa phương. Tuy nhiên, ở mỗi địa phương lại có những tiêu chí đánh giá và cách làm khác nhau. Vì vậy, để tạo sự thống nhất và để phong trào xây dựng TĐKM tiếp tục lan tỏa, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Quyết định số 186/QĐ-UBND quy định tiêu chí TĐKM trên địa bàn.

Theo đó, tuyến đường được công nhận là TĐKM phải đạt chuẩn các tiêu chí quy định về kiểu mẫu, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và an toàn giao thông.

Về tiêu chí mỹ quan đô thị, các tuyến đường phải đảm bảo hệ thống cây xanh được bố trí đầy đủ, chăm sóc thường xuyên; đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, hệ thống biển báo, vạch sơn chỉ dẫn giao thông được lắp đặt đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị. Cây xanh đô thị, thảm cỏ, bồn hoa, tài sản nơi công cộng trên TĐKM được giữ gìn, bảo quản và chăm sóc sạch, đẹp. Cơ quan, đơn vị, hộ dân trên TĐKM đều treo cờ Tổ quốc đúng quy định vào các ngày lễ, tết và các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội quan trọng. Không phơi quần áo, đồ dùng sinh hoạt trước mặt tiền nhà ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Không có người ăn xin, người tâm thần lang thang trên đường phố, không có tình trạng người buôn bán hàng hóa đeo bám, níu kéo du khách trên đường.

Về tiêu chí vệ sinh môi trường đô thị, lòng đường, vỉa hè phải được quét dọn thường xuyên, sạch sẽ, thông thoáng. Hệ thống thoát nước hoạt động tốt, không đọng nước, không có tình trạng người dân đổ nước thải xuống mặt đường, vỉa hè. Lề đường được phát quang cây cối, làm cỏ dại sạch đẹp, đảm bảo mỹ quan. Tất cả hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp phải bỏ rác đúng giờ quy định, không để rác trước cửa nhà và trên vỉa hè hoặc tập kết rác bừa bãi gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị; không bỏ rác, đổ nước bẩn, nước thải sinh hoạt, chất lỏng độc hại trên vỉa hè, lòng đường và cống thoát nước. Không để vật liệu xây dựng rơi vãi trên lòng đường, vỉa hè; không tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè. Khi xây dựng công trình phải có biện pháp che chắn bảo vệ, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Không để xảy ra tình trạng mua bán, nuôi nhốt gia cầm, chăn dắt, thả súc vật chạy rong; không có người và gia súc tiểu tiện, phóng uế trên đường phố. Tích cực hướng dẫn nhân dân thường xuyên tham gia vệ sinh đường phố, xung quanh khu vực nhà ở ít nhất là một lần trong tuần.

Từ hai tiêu chí về mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường cho thấy xanh - sạch là hai tiêu chí cần được ưu tiên và huy động sự đầu tư, đóng góp từ các doanh nghiệp, nhân dân. Đây cũng là hai tiêu chí quan trọng để TP. Bạc Liêu thực hiện hoàn thành mục tiêu xanh và sạch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra.

Ra quân làm sạch đường phố (đường Trần Phú, phường 7, TP. Bạc Liêu).

Đảm bảo trật tự đô thị và an toàn giao thông

Để xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại và phát triển mạnh về du lịch thì việc đảm bảo trật tự đô thị và an toàn giao thông là hai tiêu chí quan trọng nhất. Vì vậy, hai tiêu chí này cũng được quy định rất rõ trong xây dựng TĐKM.

Cụ thể, đối với phường có đường giao thông được nhựa hóa, mặt đường phải đảm bảo được độ bằng phẳng, không có ổ gà, được duy tu bảo dưỡng thường xuyên; các nắp hố ga thoát nước phải đảm bảo chắc chắn, an toàn, thoát nước tốt; nắp hố ga và song chắn rác phải được lắp đặt đầy đủ và không hư hỏng. Vỉa hè phải được lát gạch đồng bộ trên toàn tuyến; không có cỏ hoang, bụi rậm; không họp chợ, mua bán hàng rong trên lòng đường, vỉa hè. Pa-nô tuyên truyền, quảng cáo, bảng hiệu, biển chỉ dẫn, bảng tên đường phải đúng quy chuẩn, quy cách, nội dung phải phù hợp, không bong tróc, cũ rách, phai màu, mất chữ; không lấn chiếm vỉa hè và phải đảm bảo mỹ quan đô thị. Không treo, viết, vẽ, dán quảng cáo, rao vặt, băng-rôn và các vật dụng trên cây xanh, cột điện, vách tường, nơi công cộng. Sắp xếp trật tự chỗ đậu xe, trưng bày hàng hóa tạm thời phải đúng quy định sử dụng tạm thời về quản lý, sử dụng vỉa hè đảm bảo trật tự, mỹ quan, văn minh đô thị của thành phố; từ bó vỉa vào 1,5m dành cho người đi bộ, 2m tiếp theo dành cho việc đậu xe 2 bánh, phần còn lại dành cho việc trưng bày hàng hóa tạm thời.

Không được xây dựng, lắp đặt bục, bệ, dù, lều bạt, bảng hiệu, cổng rào, vỉ dắt xe, bậc tam cấp vào nhà và các vật dụng khác làm thay đổi kết cấu vỉa hè; không đặt ghế đá, chậu hoa chắn ngang vỉa hè gây cản trở lối đi. Mái che phải cách mặt vỉa hè tối thiểu từ 3,5m trở lên; mái hiên di động đảm bảo khi vươn ra phải cao hơn mặt vỉa hè ít nhất 2,5m; độ vươn ra nhỏ hơn chiều rộng vỉa hè ít nhất là 1m; không có mái che, mái hiên di động lụp xụp, bong tróc, cũ rách; không dùng mái che, mái hiên di động để treo hàng hóa và các vật dụng khác. Không có công trình xây dựng sai quy hoạch, không phép, sai phép và các hành vi vi phạm trật tự xây dựng khác hai bên tuyến đường và trong hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Đối với xã, đường được xây dựng bằng nhựa hoặc bê-tông, đạt tiêu chuẩn, chất lượng, không bị sụt lún, bong tróc làm ảnh hưởng đến giao thông. Không có công trình xây dựng sai quy hoạch, không phép, sai phép và các hành vi vi phạm trật tự xây dựng khác hai bên tuyến đường và trong hành lang an toàn giao thông đường bộ. Không sử dụng lòng, lề đường để mua bán, tập kết vật tư xây dựng, hàng hóa.  Không để phát sinh chợ tạm trái phép, chợ tự phát hai bên đường làm ảnh hưởng đến trật tự giao thông, đô thị. Trên tuyến đường trước sân nhà, phần đất phải có hàng rào cây xanh. Hai bên lề đường được trồng hoa dọc trên toàn tuyến. Bảo quản tốt cây xanh, đảm bảo vệ sinh, thường xuyên được làm cỏ, phát quang bụi cây dại, thông thoáng tầm nhìn…

Với việc huy động cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện tốt các tiêu chí trên, năm 2019 hứa hẹn TP. Bạc Liêu sẽ có thêm nhiều TĐKM, góp phầm làm đẹp phố phường, làm đẹp cho một thành phố du lịch trong tương lai.

QUỐC MINH

Đảm bảo an toàn giao thông - một trong những tiêu chí trong xây dựng tuyến đường kiểu mẫu. Trong ảnh: Xử lý một vụ tai nạn giao thông ở phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.