Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nhiều giải pháp để tăng trưởng kinh tế năm 2020

Thứ Tư, 05/02/2020 | 15:09

Với vị trí là trung tâm kinh tế và hành chính của tỉnh, năm 2019, TP. Bạc Liêu đã trở thành địa phương có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao nhất tỉnh. Phát huy thế mạnh này, năm 2020, thành phố quyết tâm đạt tăng trưởng kinh tế 16%.

Người dùng mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Vincom Bạc Liêu.

Qua phân tích và đánh giá các nguồn lực, để tăng trưởng kinh tế năm nay đạt 16% thì TP. Bạc Liêu cần thêm 1.339 tỷ đồng (so với năm 2019). Theo đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2020 phải đạt 7.660 tỷ đồng, tăng thêm 1.090 tỷ đồng (so với năm 2019). Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của UBND tỉnh và thu hút thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển, thành phố sẽ huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho tăng trưởng kinh tế - giải pháp mang tính quyết định. Đạt được mục tiêu này không chỉ góp phần đưa thành phố hoàn thành các nhiệm vụ của năm “về đích”, mà còn tạo tiền đề, động lực mang tính nền tảng cho giai đoạn 2021 - 2025. Do vậy, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung đầu tư và khai thác các tiềm năng, thế mạnh vốn có trong sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch.

Năm 2020, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung xây dựng và phát triển khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, phát triển mạnh mô hình nuôi tôm siêu thâm canh có hiệu quả, giữ vững và đảm bảo môi trường bền vững. Chủ động theo dõi việc sản xuất giống thủy sản chất lượng cao đối với các đối tượng nuôi chủ lực (tôm sú, tôm thẻ, cua biển, nhuyễn thể), đảm bảo 100% giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng đạt các tiêu chuẩn về chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong tỉnh và thành phố; cung cấp một phần tôm giống chất lượng cao cho các tỉnh trong khu vực. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất tôm giống chất lượng cao, sạch bệnh tại các vùng quy hoạch sản xuất giống thủy sản tập trung của tỉnh (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu); từng bước xây dựng và phát triển thành trung tâm sản xuất tôm giống có quy mô lớn, chất lượng cao, có uy tín ở vùng ĐBSCL và cả nước.

Du khách tham quan khu du lịch biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Bên cạnh đó, thành phố đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đê bao gắn với đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch vùng sản xuất măng tây tại xã Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch Đông và phường Nhà Mát. Xây dựng 3 mô hình rau - màu sản xuất theo hướng sạch, an toàn; triển khai thực hiện Đề án thanh nhãn; tiếp tục nhân rộng mô hình măng tây xanh ở Vĩnh Trạch Đông và xã Hiệp Thành với diện tích 5ha, mô hình hoa lan Mokara cắt cành...

Đặc biệt, cùng với phát triển mạnh thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện chương trình hành động quốc gia về du lịch, các chương trình phát triển du lịch của tỉnh, kế hoạch phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đẩy mạnh các giải pháp phát triển du lịch vùng ven biển, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; xã hội hóa hình thức tổ chức các hoạt động về du lịch. Tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch gắn với xây dựng các thương hiệu ẩm thực Bạc Liêu; kết nối các di tích, các khu, điểm du lịch trên địa bàn; hình thành các tua, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh; xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu, phố đi bộ phục vụ du lịch.

Ngoài ra, thành phố sẽ thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh về phát triển doanh nghiệp; tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hoàn thành việc lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; thực hiện tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đúng quy định. Phối hợp kiểm tra, thanh tra các dự án được giao đất, cho thuê đất; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thuộc thẩm quyền. Qua đó, tạo thuận lợi và lòng tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án trên địa bàn thành phố, cũng như thực hiện đạt và vượt kết quả dự toán thu - chi ngân sách nhà nước năm 2020.

Với những giải pháp quan trọng trên, năm 2020 kinh tế TP. Bạc Liêu được kỳ vọng sẽ tạo thêm nhiều nguồn lực phục vụ cho đầu tư và tăng trưởng, góp phần đưa thành phố tiếp tục là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Nguyễn Đào

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.