Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nhiều nông dân trồng hoa màu trong mùa mưa

Thứ Tư, 26/06/2019 | 15:53

Mùa mưa, việc canh tác hoa màu của nông dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu gặp khá nhiều khó khăn, nhất là tình trạng ngập úng cục bộ, sâu bệnh gây hại. Song, nếu bà con khắc phục được những vấn đề trên thì giá bán hoa màu vào cuối vụ thường khá cao.

 Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) chăm sóc hoa màu.

 Nông dân xã Hiệp Thành thu hoạch hoa màu. Ảnh: C.L

Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông là hai xã thuộc TP. Bạc Liêu có diện tích canh tác hoa màu khá lớn. Mặc dù trồng màu trong mùa mưa không thuận lợi như mùa nắng, nhưng nhờ sản phẩm bán ra có giá khá cao nên nhiều nông dân tham gia sản xuất.

Ông Thạch Thu (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Muốn canh tác vụ màu trong mùa mưa đạt hiệu quả, phải đắp giồng cao để thoát nước tốt; phủ một lớp rơm khô trên bề mặt giồng để giữ hạt không bị mưa cuốn trôi; hạn chế bón các loại phân tăng trưởng vì sẽ làm bộ rễ yếu, cây dễ bị ngã đổ và thu hút sâu bệnh… Nhờ áp dụng những kinh nghiệm đó mà vụ màu năm nào tôi cũng thành công”.

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, bà con đã khắc phục được những trở ngại trong việc trồng trọt vào mùa mưa, từ đó hoa màu đạt năng suất và hiệu quả. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng để bà con an tâm sản xuất là đầu ra và thị trường tiêu thụ ổn định. Hiện nay, do nhu cầu thị trường mà một số loại rau màu như: cải xà lách, ớt, ngò rí, hẹ… đang hút hàng và có giá bán khá cao.

Ngoài những vùng chuyên canh rau màu có từ lâu, gần đây, việc đưa cây màu xuống ruộng thay cho vụ lúa được thực hiện khá phổ biến. Theo Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, diện tích xuống giống vụ màu trên ruộng lúa trong 6 tháng đầu năm 2019 là 327ha; năng suất ước đạt 16,77 tấn/ha, tổng sản lượng 4.578 tấn, đạt 65,6% so với kế hoạch, tăng 13,5% so với cùng kỳ. Hoa màu chủ yếu là dưa hấu, các loại rau, ngò rí lấy hạt, bầu bí. Xã Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông và phường 8 là các đơn vị có nhiều diện tích đưa màu xuống ruộng.

Trồng rau màu trong mùa mưa đã giúp nhiều nông dân nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích; đồng thời góp phần làm giảm áp lực sâu bệnh trên đồng ruộng khi sản xuất lúa. Đây là cách làm hiệu quả, góp phần duy trì sự phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó góp phần tạo nguồn cung ứng rau sạch cho thị trường, tránh tình trạng hoa màu khan hiếm, đội giá.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.