Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Những bài học kinh nghiệm trong học tập và làm theo Bác

Thứ Tư, 23/12/2020 | 16:04

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện. Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện, TP. Bạc Liêu đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và tạo nên sức cổ vũ to lớn trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành hoạt động thường xuyên

Có thể nói, việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với từng chuyên đề đã đi vào chiều sâu và trở thành nền nếp; cán bộ, đảng viên có ý thức giữ gìn tư cách, đạo đức, lối sống, tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, đoàn kết và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác chính là phải quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc tổ chức học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thật nghiêm túc, chặt chẽ. Kịp thời ban hành các văn bản thực hiện phù hợp theo điều kiện của từng địa phương, đơn vị...

Thông qua công tác triển khai, quán triệt và ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện phải làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành hoạt động thường xuyên, hành động tự giác trong Đảng, trong hệ thống chính trị. Định kỳ hàng tháng tổ chức sinh hoạt học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành để thực hiện làm theo. Lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung trao đổi, bàn bạc, tìm ra hướng giải quyết có hiệu quả; thường xuyên thực hiện tốt việc phát hiện nêu gương và phê bình, tự phê bình trong đơn vị.

Giúp dân giải quyết thủ tục hành chính - một trong những mô hình học tập và làm theo gương Bác tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

…Và gắn với thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Trong học tập và làm theo gương Bác phải đặc biệt chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân, giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết, gắn với việc đăng ký cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy.

Một bài học nữa chính là nêu cao trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở của cấp ủy cấp trên đối với cấp dưới, của tập thể đối với cá nhân, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những căn cứ để nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức và việc bình xét khen thưởng cuối năm của các cơ quan, đơn vị. Kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những hạn chế trong tổ chức thực hiện, phê bình những tập thể, cá nhân làm chưa tốt.

Song song đó, phải xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực, qua đó có nhiều gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ sở và nhiệm vụ chuyên môn ở từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm cổ vũ, động viên, tạo sức lan tỏa…

Những bài học kinh nghiệm trên sẽ được Thành ủy TP. Bạc Liêu tiếp tục chỉ đạo, phát huy; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, không ngừng nâng cao chất lượng các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Quốc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.