Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát huy công tác dân vận trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 11/08/2021 | 14:26

Có thể nói, một trong những bài học thành công trong xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương chính là Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt công tác dân vận. Việc tích cực thực hiện công tác này đã tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân; đồng thời xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện các đột phá của thành phố.

Hội LHPN TP. Bạc Liêu và các tổ chức từ thiện hỗ trợ thực phẩm cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Ảnh: T.A

GẮN BÓ MẬT THIẾT GIỮA ĐẢNG VỚI DÂN

Thực tiễn trong những năm qua cho thấy, công tác dân vận được cả hệ thống chính trị quan tâm và không ngừng xây dựng các mô hình dân vận phù hợp với tình hình mới. Đặc biệt ở các địa phương, công tác dân vận chính quyền được chú trọng hơn, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng tốt hơn.

Trong đó, vai trò của các tổ chức đoàn thể được phát huy gắn với nhiều nội dung, phương thức hoạt động phong phú. Đó là tùy theo điều kiện đặc thù và thế mạnh của mình mà có những mô hình, cách làm sáng tạo khác nhau trong công tác dân vận. Các mô hình dân vận khéo đã gắn chặt với các phong trào thi đua như: giúp nhau giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện văn minh đô thị… Và tất cả các hoạt động, phong trào thi đua ấy đều hướng về cơ sở, gắn với các nội dung thiết thực, phù hợp với người dân, vì lợi ích của Nhân dân. Đơn cử như đoàn viên - thanh niên và lực lượng vũ trang giúp các xã vùng ven xây dựng lộ giao thông nông thôn, làm vệ sinh môi trường, cất nhà tình thương; MTTQ, Hội Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo thông qua trao vốn, cây - con giống, phương tiện sản xuất nhân các tháng dân vận khéo… Đặc biệt là mới đây, các ngành, địa phương đã tập trung làm tốt công tác dân vận trong cả hệ thống chính trị với tổng số tiền, lương thực, thực phẩm được huy động để giúp đỡ người lao động và các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 hơn 1,8 tỷ đồng. Gắn với các hoạt động hỗ trợ này là tập trung đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thi đua sản xuất giỏi, giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới…

Qua đó cho thấy, nội dung, hình thức của công tác dân vận đã có nhiều đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của cấp ủy và tham gia giải quyết kịp thời các vấn đề do thực tiễn đặt ra. Đồng thời, không ngừng quan tâm đến lợi ích của người dân, vì Nhân dân phục vụ và tạo được sự đoàn kết gắn bó mật thiết giữa Đảng với dân.

ĐƯA CÔNG TÁC ĐI VÀO CHIỀU SÂU

Để phát huy có hiệu quả các kết quả đã làm được và đưa công tác dân vận đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình mới, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, công tác mặt trận và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội. Cũng như nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đồng bào dân tộc, tôn giáo để có ngay các giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh, từng bước hiện đại gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở các xã. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự trọng dân và có trách nhiệm với dân, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Tập hợp, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh to lớn của Nhân dân, tạo thành phong trào cách mạng sâu rộng trong xây dựng và phát triển thành phố. Tăng cường đối thoại, tiếp công dân để giải quyết kịp thời các yêu cầu, khiếu nại của công dân; kiên quyết chỉ đạo xử lý dứt điểm những vụ việc kéo dài và những vấn đề bức xúc của người dân. Nâng cao hơn nữa công tác dân vận của chính quyền, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác dân vận…

NGUYỄN MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.