Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát huy giá trị văn hóa lễ hội cho phát triển du lịch

Thứ Tư, 03/04/2019 | 16:55

Có thể nói, một trong những hoạt động du lịch thu hút nhiều du khách trong, ngoài nước đến với TP. Bạc Liêu chính là du lịch lễ hội. Do vậy, việc phát huy các giá trị văn hóa từ lễ hội không chỉ góp phần thúc đẩy cho phát triển du lịch, mà còn lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa dân gian truyền thống.

Đồng bào Khmer vui Tết Chôl-chnăm-thmây ở chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Tú Anh

So với các địa phương khác trong tỉnh, TP. Bạc Liêu được xem là trung tâm của lễ hội. Vì ngoài lợi thế là trung tâm hành chính của tỉnh, thành phố còn là nơi tập trung nhiều công trình, di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa. Chính sự đa dạng về văn hóa đã tạo nên một không gian lễ hội giàu bản sắc và cũng là “nguồn tài nguyên” của du lịch lễ hội. Điểm lại một vài lễ hội tiêu biểu như: Quán âm Nam Hải (Phật bà Nam Hải), Dạ cổ hoài lang, Kỳ yên, Tạ thần, Tết Nguyên tiêu, Tết Thanh minh, Tết Chôl-chnăm-thmây, lễ hội Oóc-om-bóc… và nhiều lễ hội dân gian truyền thống khác đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tham quan mỗi năm. Và cũng chính lễ hội là không gian làm cho các hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế địa phương.

Khẳng định điều này để thấy rằng, phát huy giá trị văn hóa từ các lễ hội có một ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi du lịch đã trở thành một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc tập trung khai thác và tổ chức quản lý tốt các lễ hội không chỉ góp phần quan trọng cho phát triển du lịch, thương mại - dịch vụ, mà còn là việc làm để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân gian truyền thống.

Một giá trị văn hóa tiêu biểu khác mà các lễ hội mang lại là tính giáo dục và đề cao việc lưu giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đó là đạo hiếu, truyền thống văn hóa gia đình, dòng họ, các phong tục, tập quán sinh hoạt của cha ông và xem đây là những thước đo mang tính mẫu mực.

Không chỉ vậy, thông qua lễ hội dân gian, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể có điều kiện được bảo tồn và phát huy, thậm chí được phục hồi như: nghề làm bánh cúng, làm mắm thực vật, các tuồng tích cổ, tranh vẽ, ngôn ngữ, nghệ thuật… Cùng với sự giao thoa về văn hóa của các dân tộc anh em, những giá trị ấy không ngừng được bổ sung, cải biến và làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của địa phương. Tất cả những nét đẹp văn hóa ấy thật sự là động lực góp phần cho phát triển du lịch và các ngành dịch vụ.

Tuy nhiên, để phát huy giá trị mang lại từ các lễ hội và góp phần tích cực cho phát triển du lịch, cần tập trung vào nhiều giải pháp như: tiếp tục thực hiện Quyết định số 2473/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết số 02-NQ-TU của Tỉnh ủy Bạc Liêu về đẩy mạnh phát triển du lịch; Kế hoạch số 47/KH-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án số 09-ĐA/BCĐ của UBND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030…

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác quảng bá về giá trị văn hóa của các lễ hội dân gian. Đồng thời, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất như thực hiện các công trình, dự án trùng tu, tôn tạo và khuyến khích đầu tư cho những đề tài, dự án nghiên cứu về văn hóa lễ hội, phát hành các ấn phẩm quảng bá về lễ hội...

Ngoài ra, khuyến khích và huy động các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển du lịch lễ hội, nhằm góp phần cải thiện điều kiện cơ sở vật chất ở các khu di tích, nơi diễn ra các lễ hội như: đầu tư xây dựng sân sinh hoạt cộng đồng, bãi đỗ xe, khu ẩm thực, khu bán hàng lưu niệm...

LÂM HỶ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.